เที่ยวเกาหลีใต้ เตรียมตัวอย่างไรบ้าง เช็คข้อควรรู้ที่นี่

06 ก.ย. 2565 | 09:25 น.

ข้อควรรู้ก่อนเดินทางท่องเที่ยวเกาหลีใต้ มีหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการเข้าประเทศต้องขอ K-ETA ก่อนหรือไม่ หรือหากไปแล้วทำผิดกฎหมายในเกาหลีจะมีโทษปรับอย่างไร เช็คข้อมูลทั้งหมดที่นี่

นักท่องเที่ยวชาวไทยที่กำลังเตรียมตัวเดินทางไปท่องเที่ยวเกาหลีใต้ต้องรู้!อัพเดทข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับ เงื่อนไข กฏเกณฑ์ ในการเข้าประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล Royal Thai Embassy, Seoul ได้เผยแพร่ข้อควรรู้ต่างๆก่อนเดินทางเข้าเกาหลีใต้ ใครที่วางแพลนสามารถตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดได้ดังนี้

 


นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นมา ผู้ถือหนังสือเดิน ทางบุคคลธรรมดาของไทยสามารถเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน โดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตรา อย่างไรก็ดี ผู้เดินทางต้องดำเนินการตามแนวปฏิบัติของทางการเกาหลีใต้ล่วงหน้าก่อนเดินทางไปเกาหลีใต้ ดังนี้

 

1.ขอรับ K-ETA (Korea Electronic Authorization) คล้ายวีซ่า ซึ่งต้องกรอกแบบฟอร์มสมัครขอ K-ETA ของกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ทางระบบออนไลน์ และต้องรอให้ได้รับอนุมัติก่อน จึงจะเช็คอินเพื่อขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปเกาหลีใต้ได้
 

2. ขอ Q-code ทางระบบออนไลน์ โดยผู้เดินทางต้องกรอกรายละเอียดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ก่อนขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปเกาหลีใต้  โดยผู้ที่ได้รับ Q-Code แล้ว จะสามารถเดินทางเข้าเกาหลีใต้โดยสะดวก และไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มรายงานเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดฯ ก่อนเดินทางเข้าเกาหลีใต้อีก

 

3. ล่าสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2565 เป็นต้นไป ผู้เดินทางเข้าเกาหลีใต้ไม่ต้องนำผลการตรวจโควิดเป็นลบมาแสดงก่อนเช็คอินที่เคาเตอร์สายการบินก่อนขึ้นเครื่องบิน

 

ข้อควรรู้อื่นๆ 


1. กรุณาตรวจสอบข้อมูลกฎเกณฑ์การเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้กับทางสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทยล่วงหน้าก่อนเดินทางทุกครั้ง เนื่องจากอาจมีการปรับปรุง และแตกต่างไปจากข้อมูลข้างต้น


2.นับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2565 เป็นต้นไป คนไทยที่เดินทางไปยังเกาะเชจู ของเกาหลีใต้ ต้องขอรับ K-ETA ล่วงหน้าก่อนเดินทางด้วย และสำหรับผู้ที่เดินทางไปเที่ยวเกาะเชจูก่อนวันที่ 1 กันยายน 2565 โดยไม่ได้รับอนุมัติ K-ETA จะไม่สามารถดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ในส่วนภาคพื้นทวีปได้ และผู้เดินทางที่เคยถูกปฏิเสธ K-ETA ในการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าเกาะเชจู

 

3.แม้ว่าคนไทยที่ได้รับอนุมัติ K-ETA ให้ขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปเกาหลีใต้ได้แล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีใต้มีอำนาจในการอนุมัติ หรือไม่อนุมัติให้เข้าเกาหลีใต้ได้ หากสัมภาษณ์แล้วยังมีข้อสงสัยว่า คนไทยอาจเดินทางเข้าเกาหลีใต้เพื่อลักลอบทำงานในเกาหลีใต้แบบผิดกฎหมาย หรือเหตุผลอื่นๆ โดยคนไทยที่ไม่ได้รับอนุมัติให้เข้าเกาหลีใต้ จะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจ คนเข้าเมืองเกาหลีใต้ส่งกลับประเทศไทย โดยสายการบินที่นำคนไทยเดินทางไปเกาหลีใต้โดยเร็วที่สุด
 

ข้อปฏิบัติหลังเดินทางเข้าเกาหลีใต้

  • ภายหลังเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้แล้ว ทางการเกาหลีใต้กำหนดให้ผู้เดินทางจากต่างประเทศทุกคนต้องตรวจโควิดแบบ RT-PCR ภายใน 24 ชั่วโมง ให้ได้รับผลเป็นลบก่อนเดินทางไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆได้

 

กรณีทำผิดกฏหมายเกาหลีใต้ มีโทษดังนี้ 


สำหรับคนไทยที่ได้รับอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ให้เดินทางเข้าเกาหลีใต้ได้แล้ว แต่ต่อมากระทำผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ดังสาเหตุต่อไปนี้ จะได้รับโทษดังนี้

 

  • พำนักอยู่ในเกาหลีใต้เกิน 90 วัน จะถูกลงโทษให้ชำระค่าปรับตามจำนวนปีที่พำนักผิดกฎหมาย ซึ่งสามารถเลือกไม่ชำระค่าปรับได้แต่จะไม่สามารถเดินทางกลับมายังเกาหลีใต้ได้อีกในอนาคต รวมทั้งถูกกักตัวในสถานกักกันประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนถูกส่งตัวกลับประเทศไทย โดยคนไทยที่กระทำผิดกฎหมายต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยด้วยตนเอง

 

  • กรณีลักลอบทำงานแบบผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ หากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้จับกุม ก็จะถูกกักตัวในสถานกักกัน โดยหากไม่พบว่ามีความผิดอื่น (เช่น ยาเสพติด นายหน้า เมาแล้วขับ ฉ้อโกง หรือคดีอื่นๆ) ปกติจะถูกส่งกลับประเทศไทยภายใน 1 สัปดาห์โดยคนไทยที่กระทำผิดกฎหมายต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยด้วยตนเอง

 

 

ข้อควรรู้ก่อนเดินทางท่องเที่ยวเกาหลีใต้