จี้ไทยเร่งออกกฎหมายคุม "บุหรี่ไฟฟ้า" มนุษย์ควันแนะดูตัวอย่างฟิลิปปินส์

23 ส.ค. 2565 | 13:17 น.

จี้ไทยเร่งออกกฎหมายคุม "บุหรี่ไฟฟ้า" มนุษย์ควันแนะดูตัวอย่างฟิลิปปินส์ หลังคลอดกฎหมายหวังปกป้องเยาวชน เพื่อดูแลคุณภาพสินค้าและป้องกันการใช้อย่างไม่เหมาะสม

นายสาริษฏ์ สิทธิเสรีชน เจ้าของเฟซบุ๊กเพจ มนุษย์ควัน เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รัฐบาลฟิลิปปินส์ผ่านกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์นิโคตินที่ระเหยเป็นไอ หรือ The Vaporized Nicotine and Non-Nicotine Products Regulation Act (VNNP Regulation Act) เพื่อควบคุมการนำเข้า ผลิต จำหน่าย การใช้ 

 

และการสื่อสารเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ยาสูบนวัตกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ชาวฟิลิปปินส์กว่า 16 ล้านคนที่สูบบุหรี่ได้รับอันตรายจากควันบุหรี่น้อยลง และยังจะช่วยลดปัญหาการสูบบุหรี่ในประเทศได้อีกด้วย

 

การออกกฎหมายครั้งนี้ ผ่านการพิจารณาอย่างดีจากรัฐสภาและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องมานานกว่า 2 ปี จนออกมาเป็นกฎหมายที่มีความสมดุลทั้งในเรื่องการควบคุมการใช้ การควบคุมคุณภาพสินค้า การสื่อสารข้อมูล และการป้องกันเด็กเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าได้ เพราะกฎหมายอนุญาตให้สื่อสารได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดความเสี่ยง ห้ามการผสมหรือแต่งกลิ่นที่ไม่เหมาะสม และกำหนดอายุขั้นต่ำ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่สามารถซื้อใช้ได้เป็นผู้สูบบบุหรี่ที่เป็นผู้ใหญ่เท่านั้น

ทั้งนี้ กฎหมาย VNNP Regulation Act ระบุให้กรมการค้าและอุตสาหกรรม (DTI) ทำงานร่วมกับคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพของผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า 

 

จี้ไทยเร่งออกกฎหมายคุม "บุหรี่ไฟฟ้า"

 

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ กระทรวงสาธารณสุข (DOH) กําหนดแนวทางในการรณรงค์ให้ความรู้เรื่องการใช้บุหรี่ เพื่อป้องกันผู้เยาว์จากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ และยังได้กำหนดอายุขั้นต่ำ 18 ปีที่อนุญาตให้ซื้อขายบุหรี่ไฟฟ้าได้

 

สำหรับการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 600% สังเกตได้จากการที่สังคมออนไลน์มีการซื้อขายบุหรี่ไฟฟ้าอย่างผิดกฎหมาย รวมทั้งมีการโฆษณาขายสินค้าอย่างโจ๋งครึ่มโดยไม่มีเจ้าหน้าดำเนินการตรวจจับแต่อย่างใด ทั้งๆ ที่แบนบุหรี่ไฟฟ้ามาเกือบ 8 ปีแล้ว 

อย่างไรก็ดี ที่น่ากังวลคือมีเด็กและเยาวชนใช้มากขึ้นด้วย ยกตัวอย่างกรณีล่าสุดที่ผู้ปกครองออกมาร้องต่อสื่อให้มีการจับกุมร้านค้าในตลาดเมืองสัตหีบที่ขายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเด็กๆ อย่างไม่เกรงกฎหมาย แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามจับกุมปราบปรามร้านขายบุหรี่ไฟฟ้าใต้ดินทั้งในออนไลน์และตลาดนัดทั่วไป แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้เด็ดขาด 

 

“ต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบการควบคุมบุหรี่ เช่น กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง หรือนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลที่เคยออกมาสนับสนุนการทำให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย ศึกษาแนวทางการการออกกฎหมายของฟิลิปปินส์ เพื่อที่ประเทศจะได้ป้องกันเด็กๆ จากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าและช่วยลดอันตรายให้กับผู้บริโภคยาสูบในไทยเกือบ 10 ล้านคนได้อย่างแท้จริงไปพร้อมกัน”