ค้านมติคณะกรรมการควบคุมยาสูบแบน "บุหรี่ไฟฟ้า”

31 มี.ค. 2565 | 08:00 น.

ค้านมติคณะกรรมการควบคุมยาสูบแบน บุหรี่ไฟฟ้า หลังมีมติแบนบุหรี่ไฟฟ้าทั้งๆ ที่กฎหมายก็แบนมา 7-8 แล้วแต่บังคับใช้ไม่ได้ บุหรี่ไฟฟ้าเกลื่อนเมือง สวนทางต่างประเทศ

ภายหลังคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข ได้มีมติเห็นชอบให้คงมาตรการห้ามนำเข้าและห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อป้องกันเด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่ที่ไม่สูบบุหรี่

 

รวมถึงประชาชนทุกคน ไม่ให้ได้รับพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกประเภท ภายใต้แนวนโยบายปลอดภัยไว้ก่อน เพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดโดยได้มีการแถลงข่าวโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปแล้วนั้น

 

เฟซบุ๊กเพจหนึ่งได้เผยแพร่ข่าวดังกล่าว และได้มีผู้แสดงความเห็นเป็นจำนวนกว่าสองพันความเห็น โดยส่วนใหญ่นั้นไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว เพราะมองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกจุด แทนที่จะสั่งห้ามไม่ให้จำหน่าย ควรเป็นการควบคุมการจำหน่ายอย่างไรให้ถูกต้อง และบางประเทศอารยะก็ยังมีบุหรี่ไฟฟ้าให้เป็นทางเลือกของประชาชน โดยมีการวางกรอบกฎหมายในการจำหน่าย 
 

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ให้ความเห็นไว้ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่แปลกมาก คือเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร มียี่ห้อบุหรี่น้อยมากๆ มีให้เลือกวนๆอยู่ไม่กี่เจ้า รวมถึงเหล้า เบียร์ พวกนี้ ยี่ห้อน้อยหมด และทุกยี่ห้อ จำกัดอยู่กับนายทุนใหญ่หมด มันใช่ Fair & Free Economy ยังไงไม่แน่ใจ ที่ถูกต้องคือไม่ใช่ห้ามนำเข้า 

 

แต่ทำยังไงให้นำเข้าเสรียังไงให้ถูกต้อง เพื่อนำเงินภาษีมาพัฒนาประเทศ มาห้ามนำเข้าจริงจัง สุดท้ายคือเพื่อเพิ่มเรทส่วยใต้ดิน เข้าสู่วงจรอุบาทว์ไม่รู้จบ ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกรายก็ตั้งคำถามว่า ขยายความเรื่อง ทำให้เสพติดบุหรี่มากขึ้นหน่อย คือใช้บุหรี่ไฟฟ้าแล้วจะเลิกใช้และเปลี่ยนไปใช้บุหรี่จริงหรอ วัดจากอะไร กรอบที่ว่ามากคือ ต่อครั้ง หรือต่อวัน หรือปริมาณสารที่ได้รับ เช่น นิโคติน... ถ้าอย่างนั้นมันก็ควรจะยกเว้นให้สูตรที่ไม่มีหรือมีนิโคตินน้อยไหม

 

เช่นเดียวกับ เฟซบุ๊กเพจอีกเพจหนึ่งที่นำเสนอข่าวดังกล่าว และมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นกว่า 1,200 ข้อความ และแชร์ต่อกันไปกว่า 350 ครั้ง โดยผู้ติดตามเพจส่วนใหญ่ระบุว่าต่างประเทศก็อนุญาตให้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าได้ แต่ที่ไทยต้องแบนบุหรี่ไฟฟ้า เพราะรัฐบาลกลัวเสียผลประโยชน์ 

ขณะที่บางส่วนก็แนะว่า ถ้ารัฐนำมาควบคุมก็จะเก็บภาษีได้ ดีกว่าปล่อยให้ขายแบบใต้ดิน และบอกว่าต้องการเห็นคนที่จะมาบริหารประเทศหรือออกมาตรการเพื่อประเทศชาติและประชาชนจริงๆ โดยไม่คิดถึงผลประโยชน์ตัวเอง

 

นายสาริษฎ์ สิทธิเสรีชน แอดมินเพจเฟซบุ๊ก มนุษย์ควัน ได้โพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์ @manoodkwan เกี่ยวกับมติดังกล่าวว่า แบนบุหรี่ไฟฟ้าต่อไป ปัญหาการนำเข้าใต้ดิน รีดไถคนใช้ เด็กแอบซื้อออนไลน์ คนต้องดูดมวนต่อไป ก็ยังอยู่

 

ด้านนายเเพทย์เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย เขต 1 พรรคก้าวไกล กล่าวแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @DoctorEkk ว่า ในขณะที่ต่างประเทศพูดเรื่อง harm reduction พูดถึงสิทธิของผู้สูบบุหรี่ พูดถึงการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเยาวชนด้วยข้อมูลวิชาการแต่ประเทศไทยกลับให้คนที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับอุตสาหกรรมบุหรี่มานั่งกำหนดนโยบายควบคุมบุหรี่ และเรื่องดังกล่าวนี้น่าจะต้องพบกันในกรรมาธิการสาธารณสุข