จิสด้า เปิดภาพจากดาวเทียม จ.พิจิตร น้ำท่วมแล้วกว่า 70,000 ไร่

22 ส.ค. 2565 | 13:45 น.

GISTDA เปิดภาพจากดาวเทียม พบพื้นที่น้ำท่วมขัง จ.พิจิตร แล้วกว่า 70,985 ไร่ พื้นที่ปลูกข้าวได้รับผลกระทบแล้วรวมเกือบ 7,000 ไร่

จากสถานการณ์ "พายุมู่หลาน" ซึ่งส่งผลกระทบกับประเทศในช่วงเวลานี้นั้น โดยล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ซึ่งใช้ดาวเทียม COSMO-SkyMed-1 (คอสโม สกายเมด 1) ของวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2565 พบว่า มีพื้นที่น้ำท่วมขังในบางส่วนของจังหวัดพิจิตร 70,985 ไร่

 

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ลุ่มต่ำ และริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักสายรองของพื้นที่โดยรอบ ซึ่งรวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัย และเส้นทางคมนาคมบางส่วน ในขณะที่พื้นที่ปลูกข้าวได้รับผลกระทบแล้วรวมเกือบ 7 พันไร่

ทั้งนี้ ข้อมูลจากดาวเทียมในระบบ GSMAP เมื่อวันก่อนพบการกระจายตัวของฝนในประเทศไทยมีปริมาณเพิ่มขึ้นกว่าวันก่อนโดยเฉพาะในแถบภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

สถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งต่อข้อมูลภาพจากดาวเทียมให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน การติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมขังในช่วงนี้ GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง ท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ http://flood.gistda.or.th

 

จิสด้า เปิดภาพจากดาวเทียม จ.พิจิตร น้ำท่วมแล้วกว่า 70,000 ไร่