“ม็อบวินมอเตอร์ไซค์” ร้อง 7 ข้อ “คมนาคม” สางปัญหารถป้ายดำผิดกฎหมาย

18 ส.ค. 2565 | 07:41 น.

“วินมอเตอร์ไซค์” ร้องคมนาคม ทวงคืบหน้าแก้ปัญหารถจักรยานยนต์ป้ายดำ 7 ข้อ ฟาก “กรมขนส่ง” เตรียมแก้ไขปัญหารถ จยย. ป้ายดำให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นถูกกฎหมาย หวังเพิ่มความสะดวกทางเลือกผู้ใช้บริการ

นายสันติ ปฏิภาณรัตน์ นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ (จยย.) ไฟฟ้า (EV) รับจ้างสาธารณะ พร้อมนายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ จยย. รับจ้างแห่งประเทศไทย (สจท.), ชมรมพิทักษ์สิทธิ์ จยย. รับจ้างสาธารณะ และ ชมรมผู้ขับขี่ จยย. สาธารณะแห่งกรุงเทพฯ ประมาณ 100-200 คน มายื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เรื่องติดตามทวงถามความคืบหน้าในเรื่องที่ร้องเรียนไป เช่น การบังคับใช้กฎหมายกับบริษัทที่สนับสนุนให้สมาชิกนำรถ จยย. ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มาให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านแอพพลิเคชั้นแบบผิดกฎหมาย 

 

 

หลังจากจากนั้นกระทรวงคมนาคมให้ตัวแทนผู้ขับขี่ จยย. สาธารณะ จำนวน 10 คนเข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน และ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เข้าร่วมประชุม

 

“ม็อบวินมอเตอร์ไซค์” ร้อง 7 ข้อ “คมนาคม”  สางปัญหารถป้ายดำผิดกฎหมาย

 

นายสันติ เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ และภาคีเครือข่าย ที่เป็นผู้ขับขี่ จยย. ให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ ครอบคลุม 50 เขต จำนวน 120,000 คัน ได้รับความเดือดร้อน จึงมาติดตามทวงถามที่ร้องเรียนไป 7 ข้อดังนี้ 1. หลังจากทาง ขบ. ได้ออกประกาศให้ผู้ขับแกร็บไบค์ หรือ GrabBike (win) ของบริษัท แกร็บ (Grab) หยุดดำเนินการไปเมื่อ วันที่ 15 ก.ค.65 จะดำเนินการอย่างไรกับบริษัทแกร็บที่ยังนำรถผิดกฎหมายมาให้บริการ 2.กรณีบริษัทต่างๆ ที่นำรถผิดกฎหมายมาให้บริการผ่านแอพพิเคชันจะมีการบังคับกฎหมายอย่างไร
 

3.ขบ. ได้ดำเนินการแก้ไขกฎหมายกฎระเบียบ เพื่อเอื้อนายทุนจนทำให้ผู้ประกอบการรายเดิมได้รับผลกระทบจากการแก้ไขกฎหมายกฎระเบียบ 4.กรณีที่กลุ่มผู้ขับขี่แกร็บไบค์เคลื่อนที่เร็วเราช่วยกัน ร้องขอให้ชะลอหยุดการให้บริการเป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่กลุ่มของวินถูกออกกฎระเบียบกฎหมายเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการใช้เกณฑ์ 2 มาตรฐานในการให้บริการและการขึ้นทะเบียน 5.ขบ.เร่งรัดเรียกประชุมอนุกรรมการประจำ กทม. ทั้ง 4 ฝ่าย เพื่อหารือออกกำหนดหลักเกณฑ์ในการออกหนังสือรับรองขึ้นทะเบียนรถ จยย. ให้บริการผ่านแอพพลิเคชัน เมื่อวันที่ 4 ส.ค.65 แต่ไม่มีตัวแทนวินได้เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้

“ม็อบวินมอเตอร์ไซค์” ร้อง 7 ข้อ “คมนาคม”  สางปัญหารถป้ายดำผิดกฎหมาย

6.ทางสมาคมฯ ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับวินเถื่อนต่างๆ ที่จอดให้บริการ แต่ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด รวมทั้งการนำรถป้ายขาวมาวิ่งให้บริการตลอดจนมีการข่มขู่สมาชิกวินไม่ให้วิ่งบริการ และ 7.กรณีที่ ขบ. ให้ผู้ขับขี่ จยย. ถูกกฎหมายมารายงานตัวตามเวลาที่กำหนด หากไม่ดำเนินการจะถูกตัดสิทธิ์ในทางปฏิบัตินั้น ทางสมาคมฯ อยากให้ ขบ. เปิดโอกาสการรายงานตัวผ่านช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อให้ได้รับความสะดวกต่อการใช้บริการ 

 

“ม็อบวินมอเตอร์ไซค์” ร้อง 7 ข้อ “คมนาคม”  สางปัญหารถป้ายดำผิดกฎหมาย

 

นายจิรุตม์  วิศาลจิตร  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า วันนี้รับฟังปัญหาของผู้ขับรถ จยย. และ ทำความเข้าใจว่า ปัญหารถ จยย. ส่วนบุคคล (รถป้ายดำ) มาให้บริการนั้น ขบ. อยู่ระหว่างการดำเนินการนำรถป้ายดำให้บริการผ่านแอพฯ ถูกกฎหมาย เพื่อเพิ่มความสะดวกและทางเลือกให้ผู้โดยสารมากขึ้น ขณะเดียวกันหากมีการรับรองแอพฯ ที่ให้บริการรถ จยย. ถูกกฎหมายแล้ว ผู้ขับขี่รถ จยย. ในระบบสามารถจะให้บริการทั้ง 2 ระบบ คือ ให้บริการในพื้นที่ตั้งวินของตนเอง และ ให้บริการผ่านแอพฯ ได้ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ ขณะที่รถ จยย. ส่วนบุคคล ที่ให้บริการผ่านแอพฯ นั้นจะสามารถให้บริการผ่านแอพฯ ได้อย่างเดียว ไม่สามารถนำมาให้บริการในพื้นที่ตั้งวิน จยย. ได้ เพื่อป้องกันปัญหาการแย่งผู้โดยสาร