ศาลอาญา สั่งจำคุก แฮกเกอร์เว็บศาลรธน. 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

18 ส.ค. 2565 | 07:30 น.

ศาลอาญา สั่งจำคุก แฮกเกอร์ เปลี่ยนชื่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือนไม่รอลงอาญา พร้อมชดใช้แพ่ง 87,227 บาท ค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง 10 ล้านบาท ศาลยกคำร้อง เหตุ คำฟ้องไม่ได้ระบุความผิดไว้

18 สิงหาคม 2565 ศาลอาญามีคำพิพากษา อ.3324/2564 คดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวชิระ สุภเถียร อายุ 34 ปี หนุ่มปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์ เคยชนะเลิศการประกวดเขียนเว็บไซต์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในความผิดฐานเข้าถึงมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์และข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน

 

ทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ และกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวน จนไม่สามารถทำงานตามปกติได้ กรณีแฮกเว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญแล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Kangaroo Court

โดยอัยการโจทก์บรรยายฟ้องว่าการกระทำของจำเลย ทำให้ระบบเสียหาย แก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลคอมพิวเตอร์ จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลอาญาพิเคราะห์เเล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 1 ปี 6 เดือน ไม่รอการลงโทษ

 

การฟังคำพิพากษาวันนี้ นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายจำเลยเดินทางมาศาลพร้อม เปิดเผยว่า ค่าเสียหายในส่วนแพ่งสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เรียกค่าเสียหายมาทั้งหมด 10.2 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง 10 ล้านบาท

 

ประเด็นสำคัญ คือ ศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียงได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1 เพราะการเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียงตามมาตรานี้ต้องเกี่ยวเนื่องกับคำฟ้องในคดีอาญา

คดีนี้อัยการโจทก์ฟ้องจำเลยในข้อหาเกี่ยวกับการทำให้เสียหาย แก้ไขเปลี่ยนแปลง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมฯ ไม่ได้ฟ้องความผิดเกี่ยวกับชื่อเสียง ไม่ได้บรรยายฟ้องว่าจำเลยทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเสื่อมเสียชื่อเสียง

 

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง ตามมาตรา 44/1 เพราะเป็นการเรียกร้องค่าเสียหายในส่วนแพ่งที่ไม่สอดคล้องกับมูลความผิดทางอาญา ไม่เกี่ยวกับคำฟ้องคดีอาญา โดยในส่วนความเสียหายทางเเพ่ง ศาลพิพากษาให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายเพียงแค่ 87,227 บาท ส่วนค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง 10,000,000 บาท ศาลอาญายกคำร้อง