ด่วน!ไทยพบผู้ป่วย"ฝีดาษลิง" รายที่ 5 หญิงไทยเดินทางกลับจากดูไบ

15 ส.ค. 2565 | 05:31 น.

ประเทศไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 5 เป็นหญิงไทยอายุ 25 ปี เดินทางกลับจากดูไบ เข้ามาถึงไทยเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่คัดกรองพบมีอาการคล้ายป่วย และสังเกตเห็นตุ่ม

วันนี้ (วันที่15 ส.ค. 2565)  นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยพบ ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 5 ในประเทศไทยแล้ว โดยเป็นผู้หญิงชาวไทย อายุ 25 ปี ไปอยู่ต่างประเทศและมีอาการป่วยที่ต่างประเทศ  ก่อนเดินทางกลับจาก นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2565   เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังที่ด่านคุมโรคสนามบินพบมีอาการป่วยชัดเจน และมีตุ่มขึ้น เบื้องต้นส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว 

ทั้งนี้ถือเป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิด มีแค่ 2 ผู้โดยสารชาวต่างชาติ ที่โดยสารเครื่องบินมาด้วยกันเท่านั้น เบื้องต้นให้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนประวัติตามระบบ เบื้องต้นมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ เนื่องจากอยู่ต่างประเทศอยู่แล้ว ซึ่งจุดที่มีคนต่างชาติไปรวมตัวกันถือว่าเป็นจุดที่มีการระบาด โดยเฉพาะตะวันออกกลางเป็นชุมทางที่คนทั่วโลกมารวมกันถือเป็นจุดเสี่ยง รวมถึงประเทศไทยมีคนต่างชาติเดินทางเข้าออกเยอะพอสมควร

แต่โรคนี้ไม่ได้ติดต่อง่ายหรือทางหายใจเป็นหลัก การติดต่อคือสัมผัสใกล้ชิดจริง ๆ ถ้าเราใช้ชีวิตปกติก็ไม่ต้องกังวลไป ที่ผ่านมารายที่ 1-4 ของไทยก็ยังไม่มีผู้ใกล้ชิดคนไหนติดเชื้อเลย ขนาดอยู่บ้านเดียวกันหลายวันยังไม่ติดเชื้อเลย แสดงว่าไม่ได้ติดง่าย แต่ไม่ได้แปลว่าอยู่ร่วมบ้านแล้วจะไม่ติด ถ้ามีเหตุสัมผัสใกล้ชิดก็อาจติดเชื้อได้

 

จากนี้ก็จะแจ้งประเทศต้นทางตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ เนื่องจากประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศก็จะแจ้งไปที่ต้นทาง คือ ดูไบ ทั้งนี้ โรคฝีดาษลิงความรุนแรงหากเทียบกับโควิดถือว่ารุนแรงน้อยกว่า มีติดเชื้อประมาณ 3 หมื่นคน เสียชีวิต 6 คน ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัวหรือโรคแทรกซ้อน อัตราป่วยตายต่ำมาก และการแพร่ระบาดของเชื้อไม่ติดต่อง่ายและรวดเร็ว เพราะไม่ได้ติดต่อทางหายใจเป็นหลัก