โรคฝีดาษลิง สหรัฐ ติดเชื้อสะสมมากสุดในโลกกว่า 8.9 พันคน แคนาดา ทะลุ 1 พันราย 

11 ส.ค. 2565 | 08:50 น.

จับตา "โรคฝีดาษลิง" สหรัฐ พบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมมากที่สุดในโลกที่ 8,934 ราย ขณะที่ แคนาดา ติดเชื้อสะสมทะลุ 1,000 รายแล้ว 

11 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเพิ่มอีก 1,424 ราย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาซึ่งนับเป็นสถิติรายวันสูงสุดตั้งแต่สหรัฐฯ เผชิญการระบาดของโรคฝีดาษลิงในเดือนพฤษภาคม โดยขณะนี้สหรัฐฯ เป็นประเทศที่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงสะสมมากที่สุดในโลกที่ 8,934 ราย และมีแนวโน้มว่าตัวเลขนี้อาจต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากไม่มีการตรวจโรคอย่างทั่วถึง

 

จำนวนผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่ยืนยันผลในสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนเกือบร้อยละ 30 ของยอดรวมผู้ป่วยทั้ง 30,189 รายทั่วโลก แม้สหรัฐฯ มีประชากรน้อยกว่าร้อยละ 5 ของประชากรโลก โดยคณะผู้เชี่ยวชาญคาดว่า การระบาดครั้งนี้จะทวีความรุนแรงในไม่ช้า

 

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมานิตยสารฟอร์จูน (Fortune) อ้างอิง ดร.อเล็กซานดรา บรูกเลอร์ ยอนต์ส ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อประจำโรงพยาบาลเด็กแห่งชาติในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ระบุว่า 
โรคฝีดาษลิงมีโอกาสแพร่ระบาดในสถานรับเลี้ยงเด็ก โรงเรียน วิทยาเขตของวิทยาลัย เรือนจำ และสถานที่อื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกันด้วย

ยอนต์ส คาดหวังว่า สหรัฐฯ จะสามารถควบคุมการระบาดของโรคฝีดาษลิงในระดับท้องถิ่นได้มากขึ้น แม้ว่าจะมีการระบาดมากกว่าเดิม เนื่องจากผู้คนยังคงเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ และโรงเรียนจะเริ่มเปิดเรียนอีกไม่นานนี้ โดยตอนนี้สหรัฐฯ พบผู้ป่วยในเกือบทุกรัฐแล้ว

 

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทางการได้ประมาณการว่ากลุ่มคนรักเพศเดียวกันในสหรัฐฯ ราว 1.7 ล้านคน กำลังเผชิญความเสี่ยงจากโรคฝีดาษลิงมากที่สุด

 

โดยข้อมูลซึ่งเผยแพร่ในรายงานการเจ็บป่วยและเสียชีวิตรายสัปดาห์ (Morbidity and Mortality Weekly Report) รวบรวมโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 5 ส.ค. แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 99 ของผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในสหรัฐฯ เป็นเพศชาย นอกจากนี้ร้อยละ 94 ของผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเพศชาย เคยมีเพศสัมพันธ์หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ชายด้วยกันเองในช่วง 3 สัปดาห์ก่อนเริ่มมีอาการป่วย

 

นอกจากนี้ ข้อมูลซึ่งเก็บรวบรวมจากผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในสหรัฐฯ ช่วงวันที่ 17 พ.ค. ถึง 22 ก.ค. แสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยบางกลุ่มมีอาการแตกต่างจากโรคฝีดาษลิงทั่วไป โดยมีผู้ป่วยที่มีอาการนำในระยะเริ่มต้นน้อยลง และมีผื่นขึ้นบริเวณอวัยวะเพศมากขึ้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นแนวทางสำหรับการรักษาและการฉีดวัคซีนป้องกัน โดยเฉพาะในกลุ่มประชากรคนรักเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่มีการระบาดหนักในเวลานี้

สำนักข่าวซินหัวยังรายงานด้วยว่า วันนี้สำนักงานสาธารณสุขแคนาดา (PHAC) รายงานยอดผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงสะสมอยู่ที่ 1,008 ราย เมื่อนับถึงวันพุธ (10 ส.ค.) ซึ่งแบ่งเป็นผู้ป่วยจากรัฐออนแทรีโอ 478 ราย รัฐควิเบก 425 ราย รัฐบริติชโคลัมเบีย 85 ราย รัฐอัลเบอร์ตา 16 ราย และรัฐซัสแคตเชวันและเขตแดนยูคอนอีกแห่งละ 2 ราย

 

สำนักงานฯ ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงอาจมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากรัฐและเขตแดนได้รับผลตรวจโรคยืนยันจากห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยาแห่งชาติของสำนักงานฯ อย่างต่อเนื่อง

 

ขณะเดียวกันสำนักงานฯ ได้จัดส่งวัคซีนอิมวามูนมากกว่า 80,000 โดส ไปยังบรรดารัฐและเขตแดน รวมทั้งสนับสนุนการทดสอบแบบกระจายศูนย์ด้วยการจัดเตรียมอุปกรณ์ควบคุมและกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ สำหรับพันธมิตรห้องปฏิบัติการทั่วประเทศ

 

ทั้งนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า โรคฝีดาษลิงเป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่สามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คนผ่านการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ซึ่งรวมถึงการกอด จูบ นวด หรือมีเพศสัมพันธ์