ประกาศกรมอุตุฯฉบับ 2 พายุดีเปรสชันทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน "มู่หลาน"

09 ส.ค. 2565 | 10:17 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับ 2 เตือนพายุดีเปรสชันทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน มู่หลาน คาดขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบนวันที่ 11 ส.ค. ส่งผลกระทบหลายจังหวัดทั่วไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากระหว่างวันที่ 11-13 ส.ค.นี้

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 2 ลงวันที่  9 สิงหาคม 2565 เวลา 17.00 น. เรื่อง "พายุโซนร้อน “มู่หลาน”

 

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (9 ส.ค. 65) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “มู่หลาน” แล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 265 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 17.9 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

"พายุโซนร้อน “มู่หลาน”
พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่ 11 ส.ค. 65  ส่งผลทำให้ในช่วงวันที่ 11 – 13 ส.ค. 65 มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก

 

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย
       
 

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้


วันที่ 11 สิงหาคม 2565
ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน แพร่ และอุตรดิตถ์


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี บึงกาฬ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร


ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

 

วันที่ 12 สิงหาคม 2565
ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลกตาก สุโขทัย และเพชรบูรณ์


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี บึงกาฬ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร


ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


วันที่ 13 สิงหาคม 2565
ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลกตาก สุโขทัย และเพชรบูรณ์


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี และบึงกาฬ

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่าง และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยกรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เวลา 23.00 น.

 

ประกาศกรมอุตุฯฉบับ 2 พายุดีเปรสชันทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน "มู่หลาน" กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับ 2 เตือนพายุโซนร้อน มู่หลาน