เตรียมรับ 13 ศพ ไฟไหม้ผับชลบุรี เมาท์เทน บี ผ่าพิสูจน์อัตลักษณ์

05 สิงหาคม 2565

สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยายาบาล ตำรวจ เตรียมรับ 13 ศพ เหยื่อเหตุการณ์ไฟไหม้ผับชลบุรี เมาท์เทน บี ผ่าพิสูจน์อัตลักษณ์

ไฟไหม้ผับชลบุรี เมาท์เทน บี  มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บมากกว่า 30 คน ล่าสุด พลตำรวจตรี สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ระบุว่า ได้รับการประสานจากโรงพยาบาลในพื้นที่เกิดเหตุ ยืนยันแล้วว่า 14.00 น.วันนี้ จะเคลื่อนย้ายศพทั้งหมด มาที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ให้ทำการผ่าชันสูตรพลิกศพยืนยันเอกลักษณ์บุคคล โดยเบื้องต้นระบุอัตลัษณ์ได้แล้ว 11 คน และอีก 2 คน ยังระบุสาเหตุ และชื่อผู้เสียชีวิตไม่ได้

แนวทางการดำเนินการจะมีการชันสูตรใน 2 รูปเเบบ หากสามารถพิสูจน์ตัวบุคคลได้ จะเร่งหาสาเหตุของการเสียชีวิต เเละให้ญาติรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา แต่หากศพใดไม่สามารถระบุได้ว่าผู้เสียชีวิต ต้องดำเนินการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล เช่น ตรวจเปรียบเทียบ DNA กับผู้ที่มาติดต่อว่าอาจเป็นญาติของผู้เสียชีวิต หรือดูประวัติการรักษาอื่น ๆ ที่ผู้มาติดต่อนำมามอบให้ 

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี ( ปภ.) ตั้งศูนย์บัญชาการที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาวผู้ประสบเหตุ เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก จึงถือว่าเป็นอุบัติภัย

 

ทั้งนี้ตามกฎของกระทรวง จะมีงบช่วยเหลือเบื้องต้นผู้บาดเจ็บรายละ 4,000 บาท บาดเจ็บจนพิการรายละ 13,300 บาท และผู้เสียชีวิตจะได้รายละ 29,700 บาท หากเป็นผู้เสียชีวิตเป็นผู้นำครอบครัว จะได้ได้เงินเยียวยา 2 เท่า