แผ่นดินไหวเมียนมา ไม่กระทบเขื่อนในไทย

02 ส.ค. 2565 | 10:38 น.

ปภ.กาญจนบุรี -การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยืนยัน แผ่นดินไหวเมียนมา ไม่กระทบเขื่อนศรีนครินทร์ และ เขื่อนวชิราลงกรณ ส่วนแผ่นดินไหวที่ระนองวันนี้ ไม่มีรายงานความเสียหาย

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ณ ประเทศเมียนมา ตั้งแต่ช่วงคืนวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ล่าสุดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี ได้ออกประกาศว่า เมื่อเวลา 22.11 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหวโดยมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ สาธารณรัฐแห่งสภาพเมียนมา ขนาด  3.4 ความลึกลงจากผิวดิน 7 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางห่างจากตัวเขื่อนศรีนครินทร์ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ระยะทางประมาณ 58  กิโลเมตร 

 

ค่าแรงที่มากระทำต่อตัวเขื่อน ตรวจสอบได้ โดยเครื่องวัดอัตราเร่งของพื้นดินจากแผ่นดินไหว สามารถตรวจวัดค่าได้สูงสุด 0.00068 g และจุดศูนย์กลางห่างจากเขื่อนวชิราลงกรณไปทางทิศใต้ระยะทางประมาณ 102  กิโลเมตร ค่าแรงที่มากระทำต่อตัวเขื่อนตรวจสอบได้ โดยเครื่องวัดอัตราเร่งของพื้นดินจากแผ่นดินไหว สามารถตรวจวัดค่าได้สูงสุด 0.00106  g (เขื่อนออกแบบรับแรงแผ่นดินไหว 0.1 g)

 

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประไทศไทย ได้ตรวจสอบพฤติกรรมของเขื่อนด้วยสายตา และเครื่องมือตรวจวัดแล้ว แผ่นดินไหวในครั้งนี้ไม่มีผลกระทบด้านความมั่นคงของ เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณสามารถใช้งานได้ตามปกติ
 

อนึ่งหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 3.4 ต่อมาในเวลา 23.03 น.ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวอีกครั้งที่ประเทศเมียนมา ขนาด 5.1 ลึก 2  กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 82 กม. จากเหตุการณ์ดังกล่าวรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย และ จังหวัดเชียงใหม่ โดยตลอดทั้งวัน (วันที่ 2 สิงหาคม 2565)มีอาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 20 ครั้ง 

แผ่นดินไหวเมียนมา ขนาด 5.1 สะเทือนถึงไทย


 

ต่อมาในเวลา 09.24 น. ของวันที่ 2 สิงหาคม 2565 เกิดเหตุแผ่นดินไหวในประเทศไทย ขนาด 2.5 ลึก 1 กิโลเมตร ใกล้ชายฝั่งทางทิศตะวันตกของ อ.สุขสำราญ จ.ระนอง ประมาณ 13 กม. เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหาย
 

แผ่นดินไหวจังหวัดระนอง ประเทศไทย ขนาด 2.5