แผ่นดินไหวในเมียนมา กรมชล ย้ำ ไม่กระทบเขื่อนภาคเหนือ 

23 ก.ค. 2565 | 12:20 น.

แผ่นดินไหวในประเทศเมียนมา สูง 6.4 ริกเตอร์ กรมชลประทาน ยืนยัน ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อนในพื้นที่ภาคเหนือของไทย

ตามที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ในประเทศเมียนมา ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประมาณ 87 กิโลเมตร เมื่อเวลา 00.07 น. ของวันที่ 22 ก.ค.65 ที่ผ่านมา วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.4 ริกเตอร์ที่ความลึก 3 กิโลเมตร นั้น

 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน โดยสำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา ได้เข้าไปตรวจสอบค่าอัตราเร่งสูงสุดที่มีผลกระทบต่อเขื่อน ณ สถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวของกรมชลประทาน ในเขตจังหวัดเชียงราย พบว่า

 

ความเร่งสูงสุดที่ตรวจวัดได้มีค่าเพียง 0.012 g ซึ่งค่าอัตราเร่งสูงสุดที่กรมชลประทานได้ออกแบบไว้ สามารถรองรับแผ่นดินไหว มีค่าไม่น้อยกว่า 0.2 g ดังนั้นค่าอัตราในครั้งนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลาง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทานในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ 

1.เขื่อนแม่สรวย จังหวัดเชียงราย 

2.เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จังหวัดเชียงใหม่

3.เขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่

4.เขื่อนกิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง 

5.เขื่อนกิ่วลม จังหวัดลำปาง 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ออกแบบเขื่อนทุกแห่ง ให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวไว้ด้วยค่าที่สูงสุดของความเสี่ยงในพื้นที่ประเทศไทย นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามข้อมูลทางสถิติของค่าความเร่งสูงสุดที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลาเพื่อนำมาประเมินเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น

 

รวมทั้งแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเขื่อน เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนตลอด