ข่าวปลอม อย่าแชร์ พายุซินลากู ถล่มหนัก เตรียมรับมือ 30 ก.ค.-1 ส.ค. 65

30 ก.ค. 2565 | 05:37 น.

ข่าวปลอม อย่าแชร์ กรมอุตุฯ เตือนพายุซินลากู ฝนถล่มหนัก พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ วันที่ 30 ก.ค. – 1 ส.ค. 65 เป็นข้อมูลเท็จ มีเพียงฝนตกหนักบางแห่งจากมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา-ลาว

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกรมอุตุฯ เตือนพายุซินลากู ฝนถล่มหนัก พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ วันที่ 30 ก.ค. – 1 ส.ค. 65 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

โดยระบุว่า กรมอุตุฯ เตือนพายุซินลากู ฝนถล่มหนัก พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ วันที่ 30 ก.ค. – 1 ส.ค. 65 ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้วิเคราะห์ข้อมูลผลการพยากรณ์และชี้แจงว่าในช่วงวันที่ 30 ก.ค. – 1 ส.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบน

ข่าวปลอม อย่าแชร์  พายุซินลากู ถล่มหนัก เตรียมรับมือ 30 ก.ค.-1 ส.ค. 65

ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

สรุปคือ ไม่มีการก่อตัวของพายุดังกล่าวทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.tmd.go.th, Facebook: กรมอุตุนิยมวิทยา, Application: Thai weather หรือติดต่อสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)