“อนุทิน” เผย สธ.เคยถูก กทม.บอกห้ามยุ่งรับมือโควิด

18 ก.ค. 2565 | 08:17 น.

“อนุทิน” เผย สธ.เคยถูก กทม.ไม่ให้ความร่วมมือ บอกห้ามยุ่งรับมือโควิด หวังผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ เปลี่ยนแปลงการบริหาร

กรณีกระทรวงสาธารณสุขเชิญกรุงเทพมหานคร หารือถึงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กทม.ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ล่าสุด ลนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ไม่ทราบเป็นเรื่องของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเรื่องการบริหารสถานการณ์เป็นเรื่องของหน่วยงานในกระทรวงที่จะดำเนินการ ย้ำว่าเราเเบ่งการทำหน้าที่อย่างชัดเจน

โดยพื้นที่ภาพรวม กทม. ไม่เหมือนต่างจังหวัด กรุงเทพฯ ไม่มีโรงพยาบาลประจำอำเภอ มีเเต่โรงพยาบาลหลัก สังกัดกระทรวงสาธารณสุข 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี ซึ่งเป็นระบบการบริหารที่เป็นเอกเทศ ขณะที่ต่างจังหวัด สธ.มีสถานพยาบาลทุกอำเภอ

"กระทรวงสาธารณสุขเคยเข้าไปช่วยเหลือแต่ก็ถูกขอให้ออกมา เราก็ไม่ได้กังวล โกรธ หรือไม่พอใจ เพราะสุขภาพของประชาชนสำคัญกว่า เพราะเราไม่มีอำนาจดูแลนโยบาย จึงทำได้เเค่ฝ่ายสนับสนุน แต่ กทม. ก็ยังต้องใช้ระบบของ สปสช. ในการเบิกค่ารักษาพยาบาล และจัดหายาและเวชภัณฑ์ ถ้าเราเล่นการเมือง ไม่ส่งยาและเวชภัณฑ์ให้ ขีดเส้นแบ่งเป็นเอกเทศมันก็ไม่ได้"

 

นายอนุทิน ระบุว่า  กทม.มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ ที่มาจากการเลือกตั้ง จึงอาจมีการเปลี่ยนแปลงการบริหาร ไม่แบ่งแยก หรือเชิญออก เพราะกระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่