แนวทางใช้ยา LAAB ป้องกันโควิด-19ก่อนติดเชื้อ ใช้ในกลุ่มไหนบ้าง ?

18 ก.ค. 2565 | 07:48 น.

เปิดแนวทางใช้ยา LAAB Long-Acting Antibody ใช้ป้องกันโควิด-19 ก่อนการติดเชื้อ ใช้ในกลุ่มไหนบ้าง ? สธ.รับมอบล็อตแรก 25 กรกฎาคม 7 พันโดส

หลังที่ประชุม ศบค. ได้รับทราบแผนการจัดหา Long-Acting Antibody (LAAB) ยาที่เปรียบเสมือนเป็นวัคซีน ฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป สำหรับ กลุ่มเสี่ยง สูงที่ไม่สามารถ กระตุ้นภูมิด้วยวัคซีนอื่นๆ เช่น คนมีโรคประจำตัว มีภูมิคุ้มกันต่ำ หรือให้ก่อนการสัมผัสโรคโดยฉีดเข้ากล้าม

ล่าสุด นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า สธ.จะได้รับมอบยาล็อตแรกในวันที่ 25 กรกฎาคม จำนวน 7 พันโดสและจะเร่งกระจายยาโดยเร็วที่สุด ส่วนการใช้ยาจะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์เจ้าของไข้ พร้อมกับทยอยรับมอบส่วนที่เหลืออีก 250,500 โดส ให้ครบภายในปี 2565

LAAB คืออะไร

แอสตร้าเซนเนก้า ระบุว่า ยาแอนติบอดีออกฤทธิ์ยาว (Long-acting Antibody - LAAB) ภายใต้ชื่อ Evusheld (ชื่อเดิม AZD7442) เป็นยาแอนติบอดีชนิดเดียวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกา สำหรับการป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อโควิด-19

 

ข้อมูลจากการศึกษาระยะที่ 3 แสดงให้เห็นว่า Evusheld 1 โดส ป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยาวนานในกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงสูง

 

ใช้ในกลุ่มไหนบ้าง ?

  • ยาตัวนี้เป็นแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ
  • จะใช้ในกลุ่มอายุ 12 -40 ปี และมีน้ำหนัก 40 กิโลกรัมขึ้นไป
  • ซึ่งเป็นผู้ที่มีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันบกพร่องปานกลางถึงรุนแรง เนื่องมาจากการรักษาทางการแพทย์ หรือได้รับยากดภูมิคุ้มกัน