ข่าวดี กทม.จ่อเพิ่มเบี้ยเสี่ยงภัยนักดับเพลิง จาก 5 พัน เป็น 7 พันบาท

18 ก.ค. 2565 | 07:05 น.

ข่าวดี กทม.จ่อเพิ่มเบี้ยเสี่ยงภัยนักดับเพลิง จาก 5,000 บาทเป็น 7,000 บาท หลังไม่ได้ปรับมาเกือบ 20 ปี และสอดรับกับค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน

18 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรยุทธ ภูมิศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง เบี้ยเสี่ยงภัยให้กับเจ้าหน้าที่นักผจญเพลิงเพื่อให้ได้รับค่าเสี่ยงภัยจากเดิม 5,000 บาทต่อเดือนเป็นจำนวน 7,000 บาทต่อเดือน ซึ่งหลังจากร่างดังกล่าวเสร็จแล้วจะเสนอ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานครและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร (สำนักงาน ก.ก.) และ สภากรุงเทพมหานคร พิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอผู้ว่าฯ กทม.ลงนาม

 

ทั้งนี้ สำหรับการเพิ่มค่าเบี้ยเสี่ยงภัยใหม่นั้น เนื่องจากงานบรรเทาสาธารณภัยถือเป็นงานที่มีความอันตรายถึงแก่ชีวิต รวมทั้งเป็นค่าเสี่ยงภัยที่เป็นอัตราเก่า และไม่ได้มีการเพิ่มเบี้ยเสี่ยงภัยมาเป็นระยะเวลานานมากว่า 19 ปีแล้วซึ่งปัจจุบันค่าใช้จ่ายค่าครองชีพต่าง ๆ สูงขึ้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับเพิ่มเบี้ยเสี่ยงภัยให้กับเจ้าหน้าที่นักผจญเพลิง ซึ่งถือเป็นการให้สวัสดิการ รวมทั้งเป็นขวัญกำลังใจให้กับนักผจญเพลิง เนื่องจากงานผจญเพลิงมีความเสี่ยงสูง และอันตรายถึงชีวิต

สำหรับอัตราค่าเสี่ยงภัยของนักผจญเพลิงได้รับเงินในอัตรา 5,000 บาท คงเดิมมาตั้งแต่ปี 46 ซึ่งเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงถือเป็นผู้ที่ต้องปฏิบัติงานในสถานการณ์ไม่ปกติ เสี่ยงอันตรายต่อชีวิต แต่ค่าตอบแทนที่บุคคลกลุ่มนี้ได้รับกลับไม่เพียงพอ อีกทั้งการปฏิบัติงานเกินระยะ 12 ชั่วโมงต่อวัน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเบิกเงินค่าล่วงเวลาในการทำงานได้เลย 

 

ดังนั้น การปรับค่าเสี่ยงภัยรายเดือนจึงเป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานให้แก่เจ้าหน้าที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งอัตราค่าเสี่ยงภัยในปัจจุบันเป็นอัตราคงเดิม

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน กทม.มีเจ้าหน้าที่นักผจญเพลิงประมาณ 1,900 คน จะต้องใช้งบประมาณเป็นค่าเสี่ยงภัยเดือนละ 9,500,000 บาท แต่หากมีการปรับขึ้นค่าเสี่ยงภัยในอัตรา 7,000 บาทต่อคนจะทำให้ กทม.ต้องจัดสรรงบประมาณเป็นค่าเสี่ยงภัยแก่นักผจญเพลิงเดือนละ 13.3 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 3.8 ล้านบาท