อินเดียฉีดวัคซีนโควิดครบ 2,000 ล้านเข็ม! แต่ยอดผู้ติดเชื้อยังพุ่งนิวไฮ

18 ก.ค. 2565 | 00:51 น.

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวันของอินเดียทำสถิติสูงสุดรอบ 4 เดือนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่ารัฐบาลอินเดียจะประกาศความสำเร็จในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศแล้วถึง 2,000 ล้านเข็มก็ตาม

รัฐบาลอินเดีย ประกาศความสำเร็จใน การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนแล้วถึง 2,000 ล้านเข็มทั่วประเทศ ขณะที่กำลังเตรียมเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิ (บูสเตอร์) ให้กับประชากรในกลุ่มวัยผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตาม สถิติล่าสุดชี้ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวันในอินเดีย ยังคงทำสถิติสูงสุดในรอบ 4 เดือน

 

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้กล่าวยกย่องความสำเร็จของรัฐบาลในโครงการฉีดวัคซีนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดและเป็นการฉีดวัคซีนให้กับประชากรกลุ่มใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อปี2564 พร้อมกันนี้เขาได้ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ (17 ก.ค.) เนื้อหาระบุว่า “อินเดียได้สร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง!”

 

ก่อนหน้านี้ ผู้นำรัฐบาลอินเดียถูกฝ่ายค้านกล่าวหาว่า ดำเนินแผนงานรับมือการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ผิดพลาดจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายล้านคนทั่วประเทศ แต่รัฐบาลก็ปฏิเสธคำกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด

อินเดียฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศแล้วถึง 2,000 ล้านเข็ม

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอินเดียแสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิด-19 อยู่ที่ 525,709 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตในช่วง 24 ชั่วโมงล่าสุดเพิ่มขึ้นอีก 49 ราย

ขณะเดียวกัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ได้เพิ่มขึ้นอีก 20,528 คนในช่วง 24 ชั่วโมงของวันเสาร์ (17 ก.ค.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน หรือนับตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2565 

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศอินเดียที่มีจำนวนประชากรราว 1,350 ล้านคน ประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปเรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้การเดินทางระหว่างประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่นั่นก็อาจจุดชนวนการเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่

 

รายงานข่าวระบุว่า ราว 80% ของวัคซีนที่มีการแจกจ่ายในอินเดียนั้นเป็นของ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ซึ่งผลิตในอินเดียเองและมีชื่อว่า โควิดชีลด์ (Covidshield) ขณะที่วัคซีนอื่น ๆ มีทั้งที่พัฒนาเองในอินเดีย เช่น โคแว็กซิน (Covaxin) และ คอร์เบแวกซ์ (Corbevax) รวมทั้งวัคซีนที่ผลิตในต่างประเทศ เช่นวัคซีนสปุตนิก วี (Sputnik V) ของรัสเซีย

รัฐบาลกลางอินเดียพยายามเชิญชวนให้ประชาชนออกมารับวัคซีนบูสเตอร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อหวังป้องกันการระบาดระลอกใหม่ของโควิด โดยเฉพาะในพื้นที่รัฐอัสสัม ทางตะวันออก รัฐเบงกอลตะวันตก และรัฐกรณาฏกะ ทางใต้ ซึ่งเริ่มรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นมาแล้ว