ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์โวย ฟาวิฯขาดองค์การเภสัชฯ ว่าไง

14 ก.ค. 2565 | 21:57 น.

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ผ่านเพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" เรียกหาองค์การเภสัชฯ หลังฟาวิฯ ขาดหนัก ต้องใช้ โมลนูพิราเวียร์แทน

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ส่งสัญญาณตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา จนล่าสุดพบตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงต่อเนื่อง รวมถึงผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรง ทำให้ต้องแอดมิดเข้าโรงพยาบาล และใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ในการรักษา ซึ่งล่าสุด พบว่ายาฟาวิพิราเวียร์ส่อเค้าว่าจะไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วย 

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์โวย ฟาวิฯขาดองค์การเภสัชฯ ว่าไง

โดยชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ค "ชมรมแพทย์ชนบท" โดยมีใจความว่า

องค์การเภสัชยังไหวไหม  ทำฟาวิขาดแคลนอีกแล้ว

 

โควิดกลับมาระบาดหนักขึ้น  ยาฟาวิพิราเวียร์กำลังร่อยหรออย่างรวดเร็ว  อีกไม่กี่วันจะหมดประเทศ  ขณะนี้ต้องใช้โมลนูพิราเวียร์มาใช้แทน  ซึ่งก็มีเหลือไม่มากเช่นกัน  ส่วนป่วยน้อยและอายุน้อยก็ใช้ฟ้าทะลายโจร

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์โวย ฟาวิฯขาดองค์การเภสัชฯ ว่าไง

เดิมองค์การเภสัชกรรม(GPO)ตั้งเป้าจะผลิตฟาวิใช้เอง โม้ไว้สวยหรู   แต่เอาเข้าจริงๆกลับไม่ค่อยได้ผลิต พึ่งพาการนำเข้าเช่นเดิม  และได้สิทธิผูกขาดการผลิตและการนำเข้าตลอดเพียงรายเดียว

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฟาวิขาดแคลน หลายครั้งแล้วนะ GPO  ผู้ต้องรับผิดชอบการบริหารจัดการยาฟาวิที่กระพร่องกระแพร่งนี้เป็นใครอื่นไม่ได้นอกจากองค์การเภสัชกรรม หากที่ผ่านมารัฐบาลเปิดกว้างให้เอกชนผลิตได้หรือนำเข้าได้ ปัญหาคงคลี่คลายไปนานแล้ว 

 

ไลน์จากผู้บริหาร สธ. ส่งสัญญาณไปยังโรงพยาบาลต่างๆอย่างซีเรียส  นอกจากบุคลากรทางการแพทย์ต้องรู้ ประชาชนก็ควรทราบ เพื่อความเข้าใจสถานการณ์ร่วมกัน