พอไม่พอ?“ฟาวิพิราเวียร์” แพทย์ชนบทฯ อ้างขาดแคลนหนัก “อนุทิน”ยันมีเพียงพอ

28 มี.ค. 2565 | 06:40 น.

พอหรือไม่พอกันเเน่ ?“ยาฟาวิพิราเวียร์” อีกหนึ่งยารักษาโควิด ด้านแพทย์ชนบทฯ อ้างขาดแคลนหนัก เเต่ “อนุทิน”ยืนยันมีเพียงพอ

เฟซบุ๊กเพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ ยาฟาวิพิราเวียร์ โดยอ้างว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ขาดแคลนหนักทั้งประเทศ พร้อมระบุว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ที่ขาดหนัก ยังไม่เท่าความอึมครึมของข่าวสาร

ยาฟาวิพิราเวียร์

แต่ฝั่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ. ว่า องค์การเภสัชกรรม (อภ.) มีสารตั้งต้นในการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ได้เองในประเทศ พร้อมกับมีการนำเข้ามาจากต่างประเทศด้วย ซึ่ง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. รายงานว่าสามารถบริหารจัดการเรื่องยาได้อย่างดี

 

ขณะนี้อาจมีข่าวในเชิงด้อยค่ายาฟาวิพิราเวียร์ โดยข้อมูลการใช้จริงในประเทศก็ใช้รักษาผู้ติดเชื้อมาโดยตลอด นอกจากนี้ กรมการแพทย์ก็จัดหายาอื่นๆ ทั้งยาเรมดิซิเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ และยาแพกซ์โลวิด ขณะที่ อภ.ก็ได้จัดหายาโมลนูพิราเวียร์จากแหล่งผลิตอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย อย่างไรก็ตาม การใช้ยาต่างๆ จะมีแนวทางใช้ตามอาการของผู้ติดเชื้อ

 

นอกจากนี้ยังระบุว่า ยาฟาวิพิราเวียร์กระจายไปทั่วประเทศและไม่ขาดแคลน และไม่มีทางเก็บยาไว้ในสต๊อกโดยที่ยังมีความต้องการใช้ โดยตรรกะเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ทางส่วนกลางจะส่งยาไปที่จังหวัด ทั้งนี้ การบริหารจัดการจะอยู่ในระดับจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เป็นเรื่องของการประสานงานระดับพื้นที่

 

ด้าน นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า มีเพียงพอแต่อาจมีโรงพยาบาลบางแห่งที่สำรองยาไว้น้อย จึงเกิดความขัดข้องในการจ่ายยาให้ผู้ป่วย ขอให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งแจ้งสาธารณสุขจังหวัดในการเบิกยาเพื่อสำรองจ่ายผู้ป่วย

 

ผู้ป่วยกลุ่มใช้ยาฟาวิพิราเวียร์

  • ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ ได้รับยาฟ้าทะลายโจร
  • ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง/โรคร่วมสำคัญและภาพถ่ายรังสีปอดปกติ ได้รับฟาวิพิราเวียร์
  • ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง แต่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง หรือมีโรคร่วมสามัญ หรือผู้ป่วยที่มีปอดอักเสบเล็กน้อย ยังไม่ต้องให้ออกซิเจน ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์, ยาโมลนูพิราเวียร์, ยาเรมเดซิเวียร์ หรือ ยาเนอร์มาเทรลเวียร์/ริโทนาเวียร์
  • ผู้ป่วยยืนยันที่มีปอดอักเสบที่มี Hypoxia หรือมีภาวะลดลงของออกซิเจน ได้รับยาเรมเดซิเวียร์ หรือ ยาโมลนูพิราเวียร์