ติดโควิดแล้วติดอีกได้ไหม โอมิครอน BA.5 ติดซ้ำได้ในกี่วัน เช็คเลยที่นี่

10 ก.ค. 2565 | 21:11 น.

ติดโควิดแล้วติดอีกได้ไหม โอมิครอน BA.5 ติดซ้ำได้ในกี่วัน เช็ดเลยที่นี่มีคำตอบ หมอธีระวัฒน์เผยการฉีดวัคซีนครบอย่างน้อยสามเข็ม โดยเป็น mRNA ด้วย และเมื่อติดต้องรีบรักษาทันทีทันใด

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า
เวลาดูการติดเชื้อซ้ำ

 

1.ต้องดูในช่วงเวลาของการรายงาน โดยแต่ละประเทศ ที่รายงาน ว่าอยู่ในช่วงของโควิดชื่ออะไร 

 

ถ้าคนที่ติดเชื้อโอมิครอน BA.1/2 ไปแล้วและเจอกับ 4/5 อาจจะติดได้ค่อนข้างเร็วภายในหนึ่งเดือน

 

แต่ในกรณีที่ติด 4/5 และโอมิครอนยังไม่มีการทดแทนด้วยสายย่อย ใหม่ อาจจะสามารถกันการติดซ้ำได้สองถึงสามเดือน 

 

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าโควิดจะปรับเปลี่ยนหน้าตาไปเพียงใด โดยประมาณการว่า ภายในช่วงเดือนกันยาและตุลาคม อาจจะมีโอมิครอน สายย่อยใหม่ หรือมี วาเรียนท์ ใหม่ด้วยซ้ำ

โอมิครอน 4 และ 5 มีการปรับเปลี่ยนส่วนหนาม หนีไปจากเดิมเหมือนกัน แต่ 5 มีการปรับรหัสพันธุกรรมที่นอกเหนือจากส่วนหนาม เพิ่มขึ้นไปอีก 

 

และอาจเป็นข้ออธิบายว่าทำไมถึงมีการเพิ่มจำนวนได้เร็วขึ้น จนระบบภูมิคุ้มกันไม่สามารถถูกปลุกกระตุ้นขึ้นมาต่อสู้การติดเชื้อเฉียบพลันได้ทันเวลา

 

ทำให้การติดเชื้อลุกลามขึ้นและอาจกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันแปรปรวนในทางเลว immune phase ต่อเนื่องกันไป 

 

โดยการรักษาไม่ใช่เพียงแต่ยาต้านไวรัสอย่างเดียวแต่จะต้องเป็นยากดภูมิคุ้มกันเช่นสเตียรอยด์ หริอ โมโนโคนอลแอนติบอดี

 

2.อานิสงส์ของ การติดเชื้อโควิดเดิมหรือการฉีดวัคซีนเดิม จะเป็นเรื่องของ ภูมิความทรงจำ ทั้ง T และ B เซลล์ 

 

โอมิครอน BA.5 ติดซ้ำได้ในกี่วัน

 

ทั้งนี้ มีความสนใจในการให้ความสำคัญกับเซลล์นักฆ่า คือ NK เซลล์ โดยสามารถ ต่อสู้ได้ฉับพลันทันใจเมื่อมีการติดเชื้อโควิดแม้ว่าจะปรับเปลี่ยนรหัสพันธุกรรมไปมากเพียงใดก็ตาม

 

เพราะไม่เจาะจงต่อ ศัตรูตัวใดตัวหนึ่ง ขอให้เป็นโควิดก็พอ แต่เซลล์นักฆ่า จะถูกปลุกขึ้นมาเร็วเท่าใด ขึ้นอยู่กับภูมิความจำ ด้าน B เซลล์ ด้วย เช่น แอนตี้บอดี้ ประสานกับเซลล์นักฆ่า

และประเด็นนี้เองที่เป็นตัวกำหนด การติดเชื้อซ้ำซ้อนอาการจะรุนแรงหรือไม่ และรวมกับเซลล์ และ สารที่หลั่งออกมาอย่างถูกที่ถูกเวลา เช่น IP-10 และ complement activation ที่เรารายงานไปแล้ว 

 

แต่แน่นอนการฉีดวัคซีนยุคปัจจุบัน ไม่ช่วยป้องกันการติดอย่างที่หวัง เท่าใดนัก แต่อานิสงส์จากการฉีดครบสามเข็มโดยจะมีหรือไม่มีการติดเชื้อโควิดก่อนหน้า จะช่วยลดอาการหนักและการตายได้ค่อนข้างชัดเจน

 

วัคซีนที่ปรับเปลี่ยนเป็นยุคที่สองโดยควบรวมโอมิครอน 1/2 ได้ผลจำกัดกับโอมิครอนใหม่ และการปรับเปลี่ยนเพื่อที่จะบรรจุโอมิครอน 4/5 แม้ว่าจะทำได้สำเร็จแต่ก็เป็นที่กังวลว่าเมื่อถึงเวลานั้นโอมิครอน อาจจะลีกหนีไปจากเดิมอีก
3- จึงเป็นที่มาของ 3 ประเสาน คือการที่ยังคงต้องมีวินัย แต่เศรษฐกิจยังต้องเดินหน้า 

 

การฉีดวัคซีนครบอย่างน้อยสามเข็ม โดยเป็น mRNA ด้วย และ เมื่อติดต้องรีบรักษาทันทีทันใดเพื่อกันไม่ให้การติดเชื้อยกระดับเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน immune phase และก่อให้เกิดอาการหนักในระบบเดียวหรือหลายระบบทั่วร่างกาย