จับตาพรุ่งนี้ !นายก ถก สมช. แก้วิกฤติน้ำมันแพง

03 ก.ค. 2565 | 07:54 น.

จับตา นายกฯนั่งหัวโต๊ะ ประชุม สมช. ถกแผน แก้วิกฤติ 'ราคาน้ำมัน'แพง ขณะอดีตรมว.คลัง ผู้เปิดประเด็น 'ค่าการกลั่น' เตือน นายก อย่าถูกหลอก น้ำมันแพงเพราะอะไร?

3 ก.ค.2565 - แม้จะยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่า ท้ายที่สุดแล้ว ทำไมวิกฤติ เรื่อง 'ราคาน้ำมันแพง' กำลังจะถูกหาทางออก โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. แทนที่จะเป็นกระทรวงพลังงาน หรือ กระทรวงพาณิชย์ หลังจาก พลเอก สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสมช. เปิดเผยว่า วันจันทร์ ที่ 4 ก.ค. นี้ จะมีการประชุมครั้งใหญ่  

 

โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณาแผนรับมือวิกฤตพลังงานและอาหาร ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยในระยะสั้นจะครอบคลุมระยะเวลา 3 เดือน ส่วนระยะกลางจะประเมินสถานการณ์ในช่วง 6 เดือน และในระยะยาวจะครอบคลุมระยะเวลาตลอดปี 2566 ทั้งปีว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไร พร้อมยืนยันว่า แม้ สมช.ไม่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงานโดยตรง แต่วิกฤติที่เกิดขึ้น เป็น 1 ในความมั่นคงของชาติที่จะต้องดูแลด้วยเช่นกัน 

'กรณ์' จับตาแผนรับมือ ราคาน้ำมัน และ ค่าการกลั่น พรุ่งนี้ 

ล่าสุด นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ ที่นายกฯ มีการนัดประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อพิจารณาวิธีแก้ปัญหาราคา และวิกฤตินํ้ามันแพงนั้น ตนเองจะติดตาม จับตามองถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น 

 

อย่างไรก็ตาม ยกเทียบว่า ในช่วงท้ายที่ตนเองดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังในอดีต และมีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เป็นรองนายกฯ คุมด้านเศรษฐกิจทำงานอยู่ด้วยกันอยู่ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ราคานํ้ามันดิบอยู่ในระดับเดียวกันกับวันนี้ แต่ตัวเลขค่าการกลั่นกลับต่างกันสิ้นเชิง ระหว่าง 1.7 บาท/ลิตร กับ 6.8บาท/ลิตร จึงฝากเตือนนายกฯ อย่าถูกหลอกว่าน้ำมันแพงเพราะอะไร? 

จับตาพรุ่งนี้ !นายก ถก สมช. แก้วิกฤติน้ำมันแพง
 

นายกรณ์ ยังระบุว่า จากตาราง ราคาดีเซลหน้าปั๊มถูกกว่ากันถึง 5 บาทต่อลิตร แต่ราคาค่าการกลั่นตํ่ากว่าปัจจุบันถึง 5 บาท! นี่คือสาเหตุที่ตนเองยํ้าเรื่องนี้มาตลอด 3 อาทิตย์ที่ผ่านมาซึ่งวันนั้นเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เราเก็บภาษีน้อยกว่าปัจจุบัน และไม่ต้องใช้กองทุนน้ำมันชดเชยมากเท่าวันนี้ด้วย ดังนั้นที่อ้างว่าค่าการกลั่นสูงเพราะราคานํ้ามันดิบสูงนั้นไม่จริงและด้วยค่าการกลั่นที่ราคาแค่บาทกว่าๆในปีนั้น โรงกลั่นกำไรดีทุกโรง 

 

ทั้งนี้ ในการประชุม สมช.วันพรุ่งนี้ เพื่อถกแก้ปัญหา ราคาน้ำมัน แพงนั้น ตามรายงานข่าว อาจมีการตั้งกลไกพิเศษเฉพาะกิจขึ้นมาให้ปฏิบัติหน้าที่รองรับวิกฤต โดย สมช.จะเชิญผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เข้ามาเพื่อรับมือกับวิกฤตที่จะเกิดขึ้น