ข่าว “คดีดารุมะซูชิ” ล่าสุด ขีดเส้น25ก.ค. ส่งสำนวนให้ บก.ปคม.

29 มิ.ย. 2565 | 05:37 น.

อัพเดทความคืบหน้า “คดีดารุมะซูชิ” ขีดเส้น พนักงานสอบสวนทุกท้องที่ ส่งสำนวนให้ บก.ปคม. ภายในวันที่ 25 ก.ค. นี้

อัพเดทความคืบหน้า “คดีดารุมะซูชิ” มีรายงานว่าเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา  พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีบันทึกสั่งการ ลง 24 มิ.ย.65 ดังนี้ มอบหมายให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค บก.ปคบ. เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี บริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด กับพวกและให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นผู้ควบคุม กำกับดูแล

ล่าสุด วันนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.วิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงวันที่ 29 มิถุนายน 2565 ด่วนที่สุด ถึง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1-9 ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวน อาชญากรรมทางเทคโนโลยี  ระบุว่า

อ้างถึง บันทึกสั่ง ผบ.ตร. ลง 24 มิ.ย.65 ท้ายหนังสือ บช.ก. ด่วนที่สุด ที่ 0026.171/093 ลง 23 มิ.ย.65 เรื่อง รายงานคดีและขอให้มอบหมายเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี บริษัท ดารุมะ ชูชิ จำกัด 

 

ให้พนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ได้รับคำร้องทุกข์ไว้ตามคดีอาญาที่ 32/2565 ลง 20 มิ.ย.65 ในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนฯ จากการสอบสวนพบว่ามีผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงเป็นจำนวนมากกระจายอยู่หลายพื้นที่ รวมทั้งมีผู้เสียหายอีกส่วนหนึ่งได้ร้องทุกข์ผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ ทางเว็บไซต์ https:/thaipoliceonline.com/ ไว้แล้ว จำนวนหลายราย มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต่อเนื่อง รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จึงให้ดำเนินการ ดังนี้

 

  • กรณี สน.,สภ. หรือหน่วยอื่นที่มีอำนาจสอบสวน ได้รับเรื่องผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์แล้ว ให้รีบดำเนินการสอบสวนปากคำผู้เสียหาย
  • จัดทำบัญชีทรัพย์ถูกประทุษร้าย รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ลงรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี แล้วให้ส่งบันทึกคำให้การ พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องและรับรองความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดไปยัง บก.ปคบ. โดยเร็ว เพื่อทำการสอบสวนต่อไป 
  • กรณีที่ประชาชน,ผู้เสียหายเดินทางมาแจ้งความที่ สน,สภ. หรือ บช.สอท. หรือหน่วยอื่นที่มีอำนาจสอบสวนด้วยตนเอง ให้รีบดำเนินการสอบสวนปากคำผู้เสียหาย จัดทำบัญชีทรัพย์ถูกประทุษร้าย รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ลงรายงานประจำวัน เกี่ยวกับคดีอาญาและลงบันทึกข้อมูลรายละเอียดในระบบรับแจ้งความออนไลน์ให้เรียบร้อย เพื่อให้ได้เลขแจ้งความออนไลน์ (Case ID) แล้วให้ส่งบั่นทึกคำให้การ พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องและรับรองความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดไปยัง บก.ปคบ. โดยเร็ว เพื่อทำการสอบสวนต่อไป
  • หากเป็นกรณีประชาชน/ผู้เสียหาย มาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนที่อยู่นอกเขตอำนาจการสอบสวน ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการเช่นเดียวกันและให้ปฏิบัติตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ ตามคำสั่ง ตร. ที่ 137/2565ลง 9 เม.ย.64 เรื่อง การรับคำร้องทุกข์หรือคำกล่าวโทษความผิดอาญานอกเขตอำนาจการสอบสวน แล้วให้ส่งบันทึกคำให้การพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องและรับรองความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดไปถึง บก.ปคบ. โดยเร็ว เพื่อทำการสอบสวนต่อไป 
  • ส่วนคำให้การและเอกสารที่เกี่ยวข้องฉบับจริงให้ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยัง ผบก.ปคบ. 
  • ให้ รอง ผบก.น.,ภ.จว. รอง ผบก.สอท.1-5 และ รอง ผบก. หน่วยงานอื่นที่มีอำนาจ สอบสวน (รับผิดชอบงานสอบสวน หรือที่ได้รับมอบหมาย) ตรวจสอบ กำชับ เร่งรัดการปฏิบัติของพนักงานสอบสวน ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ห้ามปฏิเสธการรับแจ้งความโดยเด็ดขาด
  • การสอบปากคำให้สอบสวนให้ครบถ้วนตามข้อเท็จจริงและประเด็นที่เกี่ยวข้อง
  • การส่งบันทึกคำให้การและเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตาม ที่อยู่ข้างต้น ให้เร่งรัดดำเนินการโดยให้เอกสารถึง บก.ปคบ. ภายในวันที่ 25 ก.ค.65 เพื่อให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบมีระยะเวลาเพียงพอในการสรุปสำนวนการสอบสวนได้ทัน ภายในระยะเวลาฝากขังผู้ต้องหาเพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง 

ข่าว “คดีดารุมะซูชิ” ล่าสุด ขีดเส้น25ก.ค. ส่งสำนวนให้ บก.ปคม.

 

ข่าว “คดีดารุมะซูชิ” ล่าสุด ขีดเส้น25ก.ค. ส่งสำนวนให้ บก.ปคม.