"ศักดิ์สยาม"รอชัดเจน ค่ารถไฟฟ้าสีเขียวไม่เกิน59บาท ยันไม่ขวางถ้าถูกกม.

28 มิ.ย. 2565 | 04:25 น.

"ศักดิ์สยาม" เผยรอดูความชัดเจน หลัง "ชัชชาติ" เคาะค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่เกิน 59 บาท บอกกลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็ผิดทุกเม็ด ยันไม่เคยขัดขวาง ถ้าทำถูกกฎหมาย

วันที่ 28 มิ.ย. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ กำหนดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าตลอดสายไม่เกิน 59 บาท ว่ายังจะต้องรอดูความชัดเจน 

 

ปัญหาดังกล่าวจะต้องไปพิจารณาตั้งแต่ต้นเรื่อง เหมือนกับเราสวมเสื้อถ้าเรากลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็ผิดทุกเม็ด อย่ามาดูปลายทางขอให้ดูต้นทาง ไปดูจุดเริ่มต้นของการก่อหนี้ว่าทำถูกตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ 

 

ตอนนี้ไม่รู้ว่ากลัดกระดุมเม็ดที่เท่าไหร่ คนหลังมากลัดกระดุมต่อจะผิดไปเรื่อยๆ และเรื่องนี้ ไม่น่าใช่เรื่องของกระทรวงคมนาคม เราเชิญประชุมตลอด ซึ่งปลัดกระทรวงคมนาคมได้เชิญปลัดกรุงเทพมหานคร เคยหารือร่วมกันแล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุป เพราะเอกสารที่กระทรวงฯ เคยขอไปยังไม่ได้รับ โดยเฉพาะเรื่องสัญญา 
 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 
นายศักดิ์สยาม กล่าวย้ำว่าเรื่องทุกเรื่องถ้าดำเนินตามการตามกฏหมาย ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เราต้องมีหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส รับฟังความเห็นประชาชนว่า จะสามารถดำเนินการต่อได้หรือไม่

 

เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว เราได้มีข้อท้วงติงว่าให้ดำเนินการให้ครบตามนี้ ก็คงต้องรอกรุงเทพฯ ว่าจะดำเนินการอย่างไร

 

หากจะให้ปัญหายุติลงโดยเร็วนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องของข้าราชการฝ่ายประจำที่จะแก้ไข ตนได้มอบนโยบายให้ ไม่เคยไปขัดขวางอะไรที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย แต่หากไม่ถูกต้องก็ต้องแสดงความคิดเห็น 

ส่วนที่มีการทักท้วงที่รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โอนหนี้มาให้กรุงเทพมหานครนั้น จะต้องแยกว่า หนี้ใดถูกต้อง หนี้ใดไม่ถูกต้อง ไปพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ ภายใต้กฎหมาย  ซึ่งจะต้องไปดูว่าใครทำใครละเมิดใคร

 

 ถ้าบอกว่าเป็นเอกชน เอกชนต้องฟ้องเอกชนไม่เกี่ยวกับรัฐ แต่ถ้าเป็นรัฐก็ว่ากันไป มีระเบียบกระบวนการการดำเนินการอยู่แล้ว

 

 มั่นใจว่า นายชัชชาติ จะสามารถแก้ไขปัญหาจัดการได้ เนื่องจากมีความสามารถ และเคยดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม มาก่อน