ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว

27 มิ.ย. 2565 | 02:49 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว จากความต้องการใช้น้ำมันโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 27 มิถุนายน 2565 

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม โดยได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัว เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย นอกจากนี้ ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนส่งผลให้อุปทานน้ำมันตึงตัวมากยิ่งขึ้น และทำให้ราคาน้ำมันทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

+ OPEC และประเทศผู้ผลิตต่างๆ รวมทั้งรัสเซีย มีแนวโน้มที่จะยังคงทำตามแผนการเพิ่มการผลิตน้ำมันแบบเร่งด่วนในเดือน ส.ค. โดยมีการตกลงที่จะเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรลต่อวัน หรือ 0.7% ของความต้องการทั่วโลก ซึ่งคาดว่าจะสามารถบรรเทาราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงในขณะนี้ รวมถึงลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้

 

+ ความกังวลต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกยังคงส่งผลกดดันต่อการเจริญเติบโตของอุปสงค์น้ำมัน โดยตลาดจับตาการประชุม G7 ว่าจะมีการออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมหรือไม่ อาทิเช่น การจำกัดราคาการส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันของรัสเซียเพื่อลดรายได้ของรัสเซีย เป็นต้น

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินยังคงอยู่ในระดับสูงจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย ท่ามกลางอุปทานที่ตึงตัว

 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ภายหลังการเปิดประเทศในหลายประเทศ

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์