ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 จะปรับขึ้นอีกหรือไม่ เพราะอะไร เช็คเลย

27 มิ.ย. 2565 | 01:36 น.

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 จะปรับขึ้นอีกหรือไม่ เพราะอะไร เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หลับครบรอบการประชุมทบทวนราคาประจำสัปดาห์ของ กบน.

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 จะขึ้นไปอีกไหม คงเป็นคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจ  หลังจากที่เวลานี้ราคาน้ำมันดีเซลล่าสุดอยู่ที่ 34.94 บาทต่อลิตร หรือเรียกว่า 35 บาทต่อลิตร  


ทั้งนี้ เนื่องจากวันนี้ (27 มิ.ย.) ตามปกติจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) โดยหัวข้อที่จะประชุมก็คือ "การทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์"  

 

อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีการประชุม กบน. แต่ไม่มีวาระเรื่องการพิจารณาราคาน้ำมันดีเซล และไม่มีการแถลงข่าว  โดยยังตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ราคาเดิม 34.94 บาทต่อลิตรเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา  ชนเพดานที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ตรึงไว้ไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร

 

โดยนายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ"  ว่า เหตุผลที่ยังไม่มีการประชุมพิจารณาทบทวนราคาน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ เนื่องจากอัตราการไหลตัวของน้ำมันมีการปรับตัวสูงขึ้น  แต่อัตราการเข้าไปอุดหนุน หรือช่วยเหลือจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก 

อีกทั้งกองทุนน้ำมันฯ เองก็ยังไมีสภาพคล่องอยู่ดังนั้น กบน. จึงยังไม่ได้มีการพิจารณาทบทวนราคาน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องเรียนว่ามีการเตรียมความพร้อมทางด้านข้อมูลอย่างใกล้ชิด  หากราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมากกว่านี้

 

และกองทุนน้ำมันฯขาดสภาพคล่องก็ต้องพิจารณาใหม่กันอีกครั้ง และอาจจะนำไปสู่การปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศ  

 

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันดีเซลในสัปดาห์นี้นั้น แหล่งข่าวจาก สกนช. ระบุว่า วันที่ 27 มิ.ย. ราคาดีเซลน่าจะคงอยู่ที่ 34.94 บาทต่อลิตร หากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

 

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์ที่ผ่านมานายพรชัย ระบุว่า มีข้อมูลพร้อมอยู่แล้วที่จะให้ทางคณะกรรมการพิจารณาได้ตลอดเวลา เมื่อมีสถานการณ์ที่มทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านราคาน้ำมันให้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

 

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ 2565 จะปรับขึ้นอีกหรือไม่

 

ขณะที่หากตรวจสอบข้อมูลสถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุด ได้รับการยืนยันว่าติดลบกว่า 1 แสนล้านบาท  ซึ่งเป็นการติดลบสูงเป็นประวัติการณ์  โดยปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯอุดหนุนราคาดีเซลอยู่ที่ 10.91 บาทต่อลิตร  เพื่อตรึงราคาขายปลีกให้อยู่ที่ 34.94 บาทต่อลิตร 

 

หากไม่มีการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันฯ ราคาน้ำมันดีเซลที่แท้จริงจะอยู่ที่ 45.85 บาทต่อลิตร 
 

ส่วน "ราคาน้ำมันดีเซล" ขายปลีกในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่นปัจจุบัน เป็นดังนี้

 

  • ไฮพรีเมี่ยมดีเซล B7 ลิตรละ 46.36 บาท (โออาร์)
  • ไฮพรีเมี่ยมดีเซลS B7 ลิตรละ 47.86 (บางจาก)
  • ดีเซล B7  ลิตรละ 34.94 บาท 
  • ดีเซล B10 ลิตรละ 34.94 บาท 
  • ดีเซล B20 ลิตรละ 34.94 บาท