วิกฤตน้ำมันพ่นพิษ ศรีลังกา สั่งจำกัด”รถยนต์ส่วนบุคคล”

26 มิ.ย. 2565 | 14:32 น.

วิกฤตน้ำมันพ่นพิษ ศรีลังกา สั่งจำกัด”รถยนต์ส่วนบุคคล”ให้ความสำคัญกับการขนส่งสาธารณะ-ผลิตไฟฟ้า-อุตสาหกรรม เป็นลำดับแรก

จากกณีสงครามรัสเซียยูเครน ยืดเยื้อส่งผลกระทบทั่วโลก ล่าสุด ศรีรีลังกาสั่งจำกัดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์ส่วนบุคคล โดยให้ความสำคัญกับการขนส่งสาธารณะ-ผลิตไฟฟ้า-อุตสาหกรรม เป็นลำดับแรก หลังการขนส่งน้ำมันเข้าประเทศต้องล่าช้าไปอีก 2 สัปดาห์ ในขณะที่ประเทศไทย ประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ทุกชนิด 50 สตางค์ต่อลิตร  ยกเว้น E85 ปรับลด 30 สตางค์ต่อลิตร 

วิกฤตน้ำมันพ่นพิษ ศรีลังกา สั่งจำกัด”รถยนต์ส่วนบุคคล”

 

 

ทั้งนี้ กาญจนา วิเจเสเกรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานศรีลังกา เผยว่าบรรดาผู้จัดจำหน่ายได้แจ้งต่อบริษัทน้ำมันปิโตรเลียมซีลอน (Ceylon Petroleum Corporation) บริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงของรัฐบาลศรีลังกา ว่าไม่สามารถจัดส่งน้ำมันปิโตรเลียม น้ำมันดีเซล และน้ำมันดิบตามกำหนดได้ในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า เนื่องด้วยเหตุผลด้านการธนาคารและการขนส่ง

 ทั้งนี้รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการขนส่งสาธารณะ การผลิตกระแสไฟฟ้า และอุตสาหกรรมเป็นลำดับแรก จนกว่าการจัดส่งน้ำมันครั้งต่อไปจะมาถึง ดังนั้นจะมีการจัดส่งน้ำมันดีเซลและน้ำมันปิโตรเลียมในจำนวนจำกัดไปยังสถานีบริการเชื้อเพลิงไม่กี่แห่งในช่วงสัปดาห์หน้า

 โดยวิเจเสเกราระบุว่ากำลังทำงานร่วมกับเหล่าผู้จัดจำหน่ายทั้งรายใหม่และรายเดิม โดยได้กล่าวขอโทษสำหรับความล่าช้าและความไม่สะดวก พร้อมกำชับประชาชนไม่ให้เดินทางไปต่อคิวเติมน้ำมัน ส่วนโรงกลั่นจะระงับการดำเนินงานจนกว่าจะมีการจัดส่งน้ำมันดิบมาถึงอีกครั้ง