รู้ไหม 24 มิถุนายน เคยเป็น “วันชาติ” ของประเทศไทย

24 มิ.ย. 2565 | 03:00 น.

24 มิถุนายน ของทุกปี นอกจากจะเป็น “วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง” น้อยคนอาจยังไม่รู้ว่าวันนี้เคยเป็นวันชาติของประเทศไทย

24 มิถุนายน ของทุกปี นอกจากจะถือว่าเป็น วันปฏิวัติสยาม อภิวัฒน์สยาม หรือ “วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง” จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดย “คณะราษฎร” ยังเป็นวันชาติในประเทศไทย เป็นวันเฉลิมฉลองของชาติไทย เดิมกำหนดเป็นวันที่ 24 มิถุนายน อันเป็นวันที่คณะราษฎรก่อการปฏิวัติสยามใน พ.ศ. 2475

โดยเริ่มประกาศใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2481 และเริ่มงานฉลองตั้งแต่ปี พ.ศ. 2482  ผ่านมาใน พ.ศ. 2503 รัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้ประกาศยกเลิกวันชาติ 24 มิถุนายน และให้ถือเอาวันพระบรมราชสมภพของพระมหากษัตริย์เป็นวันชาติแทน โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้เป็นไปตามขนบประเพณีของประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ปัจจุบันตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

อ่านเพิ่มเติม : 24 มิถุนายน 2475 ครบรอบ 90 ปี แห่งประชาธิปไตยของสยามประเทศ 

คณะราษฎร คือใคร

  • กลุ่มบุคคล ที่ดำเนินการปฏิวัติยึดอำนาจจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และเปลี่ยนแปลงการปกครองของสยามประเทศ (เป็นชื่อของประเทศไทยในสมัยนั้น) จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย
  • เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พุทธศักราช 2475 กลุ่มบุคคลดังกล่าวที่ต้องการเห็นบ้านเมืองมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน และนักเรียนทหารที่ศึกษาและทำงานอยู่ในทวีปยุโรป

ข้อมูล  : สถาบันพระปกเกล้า สถาบันปรีดีพนมยงค์ วิกิพีเดีย