"ไฟไหม้บ่อนไก่"พม.เตรียมที่พักรองรับฟรีให้ผู้ประสบภัย

22 มิ.ย. 2565 | 10:31 น.

"ไฟไหม้บ่อนไก่" พม.ลงพื้นที่ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่หลังเกิดเหตุไฟไหม้ พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยเตรียมที่พักรองรับฟรี 1 เดือน

หลังจากเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.65 เกิดเหตุไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ ล่าสุดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะตัวแทนของรัฐบาลได้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดหาแนวทางช่วยเหลือชุมชน โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ มาในนามของรัฐบาล โดยมีพันธะกันระหว่าง 20 กระทรวง บวกกับ กทม. และเมืองพัทยา ที่จะทำงานแก้ไขปัญหากับประชาชนร่วมกัน 

 

สำหรับการทำงานกันในครั้งนี้เป็นการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน โดยได้ประมวลความเสียหาย และจะเน้นเรื่องจำนวนหลังคาเรือนของผู้ประสบภัยว่ามีจำนวนเท่าไหร่  และจะมาคุยกันในวันนี้ว่า มีสิทธิอะไรบ้างที่ชาวชุมชนจะได้รับ ซึ่ง กทม. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวง พม. และการเคหะแห่งชาติ (กคช.) จะร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเข้าถึงและเป็นธรรม

"เบื้องต้นได้ดูถึงปัญหาปัจจุบัน และเราเป็นห่วงเรื่องเด็ก ปัญหาการเรียนหนังสือ โดยยืนยันว่าเด็กที่เรียนหนังสือต้องได้กลับเข้าเรียนทุกคนและมีการสนับสนุนให้เด็กเรียนหนังสือต่อไปได้ รวมไปถึงผู้สูงอายุจะให้กรมกิจการผู้สูงอายุเข้ามาดูแลสวัสดิการว่า มีอะไรบ้างที่ขาดเหลือ แต่สิ่งสำคัญคือ เรื่องที่อยู่อาศัยและการประกอบอาชีพ ซึ่งต้องรับฟังผู้ได้รับความเดือดร้อนว่า มีความเดือดร้อนเรื่องอะไร มีความต้องการขนาดไหน ผิดกฎหมายหรือไม่ และเราทำได้หรือไม่ นับเป็นปัจจัยสำคัญมีข้อจำกัด"

 

"ไฟไหม้บ่อนไก่"พม.เตรียมที่พักรองรับฟรีให้ผู้ประสบภัย


สำหรับเรื่องที่อยู่อาศัยฉุกเฉิน ต้องให้ประธานชุมชนเป็นผู้โหวตกับชาวชุมชนว่า ใครจำเป็นที่สุด ใครมีความต้องการมากที่สุด แล้วให้ชุมชนเลือก โดยรัฐฯจะไม่เข้าไปก้าวก่ายและไม่เลือกปฎิบัติ  แต่การเคหะแห่งชาติ(กคช.ฝป จะช่วยให้ชาวชุมชนได้มีที่อยู่อาศัย โดยเดือนแรก กคช. จะรับไปอยู่อาศัยในโครงการพรพระร่วงประสิทธิ์  เขตสายไหม และจะออกค่าเช่าให้ทั้งหมด และหลังจากที่ตั้งหลักได้ เดือนที่สอง จะจ่ายค่าเช่า 999 บาทต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งห้องทั้งหมดมี 100 กว่าห้อง เพียงพอที่จะดูแลชาวชุมชนทุกคนที่เดือดร้อน และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. มีงบประมาณช่วยเหลือที่เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางสำหรับประกอบอาชีพ
 

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ผู้ที่มีอาชีพอยู่และสามารถทำได้ ขอให้ท่านทำก่อน เพื่อให้มีรายได้ไม่ขาด ให้หารายได้เข้าครอบครัวต่อไป และรัฐบาลจะช่วยสนับสนุนอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้ ส่วนสวัสดิการอื่นๆ จะให้ทาง ผู้อำนวยการเขตปทุมวันช่วยเก็บข้อมูลเพื่อมาดูว่ามีอะไรบ้างที่ประชาชนจะต้องได้รับอย่างทั่วถึง

 


นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเบื้องต้น มีบ้านที่ประสบภัยกว่า 60 หลังคาเรือน แต่มีผู้แจ้งว่าได้รับความเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน ทาง กคช. มีที่อยู่อาศัยเพียงพอในการดูแลชาวชุมชน และมีที่อยู่อาศัยแถวตลาดไทให้อีก ค่าเช่าเดือนละ 1,500 บาท ซึ่งสามารถเป็นสถานที่ประกอบอาชีพใหม่ได้ทันที ฉะนั้นในเบื้องต้นมีทางเลือกให้ชาวชุมชน และจะทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ 

 

ทั้งนี้ กระทรวง พม. มีการพาไปลงทะเบียนในเรื่องการรักษาพยาบาล เรื่องการย้ายโรงเรียนระหว่างเทอม และสิ่งสำคัญคือเด็กต้องได้เรียนหนังสือและคนที่ต้องประกอบอาชีพได้เร็วที่สุด 

 

"เรามีความกังวลใจว่า ประชาชนจะไม่ถูกใจ จะไม่มีความสุข เพราะเราแคร์ความรู้สึก แต่ว่าเรามีทรัพยากรที่จำกัด แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด และอะไรก็ตามที่มีปัญหานอกเหนือความคาดหมาย จะร่วมกันแก้ไขปัญหา ซึ่งวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย. 65) ชาวชุมชนสามารถย้ายไปอาศัยอยู่กับ พอช. และ กคช. ได้"

 


ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ชาวชุมชนคอยให้ข้อมูลตลอด ซึ่งทาง กทม. จะทำข้อมูลให้ละเอียดที่สุดและจะประสานกับกระทรวง พม. เพื่อที่จะเข้าไปช่วยเหลือได้ตรงจุดและรวดเร็วที่สุด

 

" ต่อไปนี้ เราจะเอาความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐ รวมทั้งยังมีภาคเอกชนจำนวนมาก ที่คอยเข้ามาให้ความช่วยเหลือ อะไรที่จะทำให้ซ้ำซ้อน และมีผลทางกฎหมาย เราจะไม่ทำ ทั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่ในศูนย์ฯ ค่อนข้างคับแคบ และมีผู้เข้ามาพักอาศัยชั่วคราวจำนวนมาก หลายคนมีความวิตกกังวล เราจึงจะนำทีมจิตแพทย์มาช่วยดูแลสภาพจิตใจ อีกทั้งยังต้องการหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ อีกพอสมควร นอกจากนี้ ยังมีเรื่องเด็กเล็กที่ต้องการเสื้อผ้า"

 

ดร.ทวิดา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของพื้นที่พักอาศัยนั้น ทาง ผู้อำนวยการเขตปทุมวันได้สำรวจหาพื้นที่อื่น เพื่อแบ่งคนไปพักที่อื่นบ้าง จะได้ไม่แออัดจนเกินไป ที่สำคัญคือห้องน้ำ โดยสำนักโยธากำลังดำเนินการเพื่อให้สามารถอาบน้ำได้ ส่วนสุขาเคลื่อนที่ก็ได้มาแล้ว

 

"ไฟไหม้บ่อนไก่"พม.เตรียมที่พักรองรับฟรีให้ผู้ประสบภัย