รัฐบาลประกาศพร้อมต่ออายุลดค่า FT ครัวเรือนเปราะบางผู้มีรายได้น้อย

22 มิ.ย. 2565 | 09:39 น.

รัฐบาลประกาศพร้อมต่ออายุลดค่า FT ให้ครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 300 หน่วย ตามมาตรการลดค่าครองชีพรอบเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม 2565 ออกไปอีก รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับจำเป็นต้องต่อ ส่วนค่า FT งวดใหม่แนวโน้มปรับขึ้น แต่เป้นขั้นบันได

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า รัฐบาลเตรียมจะต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพให้ครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 300 หน่วย จำนวน 20 ล้านหลังคาเรือน ได้รับส่วนลดอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (FT) ซึ่งมาตรการนี้จะสิ้นสุดวันที่ 31 สิงหาคม 2565 นี้

 

“มาตรการลดค่าครองชีพที่รัฐบาลจะอนุมัติก่อนหน้านี้ ยังมีมาตรการช่วยเหลือเกี่ยวกับการลดค่าไฟฟ้า FT โดยเราจะเสนอให้เข้ามาช่วยดูแลครอบครัวเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 300 หน่วย ซึ่งอยู่ในมาตรการลดค่าครองชีพเดิม เบื้องต้นอาจจะต่อไป โดยจากนี้จะพยายามเสนอไปตามขั้นตอนต่อไป” รองนายกรัฐมนตรี ระบุ

 

อย่างไรก็ตามในการต่ออายุนั้น จากนี้ไปจะพิจารณารายละเอียดอีกครั้งว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนเรื่องการพิจารณาค่า FT งวดสุดท้ายของปีนี้ (เดือนกันยายน – ธันวาคม 2565) แนวโน้มก็คงปรับขึ้น แต่จะปรับเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันได ส่วนจะสูงเท่าไหร่นั้นก็ต้องไปคุยกันอีกที ซึ่งก่อนหน้านี้มีการประเมินกันว่าอาจมีโอกาสปรับสูงขึ้นประมาณ 40 สตางค์ต่อหน่วย

ส่วนผลการประชุมกพช. มีวาระที่น่าสนใจ ดังนี้ 

 

1.ที่ประชุม กพช. ได้รับทราบผลการบริหารอัตราค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับค่า FT ช่วงปี 2563 – ปัจจุบัน ซึ่งมอบหมายให้ กฟผ. ช่วยรับภาระค่า FT ที่เพิ่มขึ้น โดยชะลอการนำค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงที่สูงขึ้นตั้งแต่งวดเดือนกันยายน 2564 – เดือนธันวาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน ที่เรียกเก็บกับประชาชนในระยะนี้ไว้ก่อน เพื่อช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน 

 

การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)

 

2.ที่ประชุมเห็นชอบการเลื่อนแผนการปลดเครื่องโรงไฟฟ้าพลังความร้อนแม่เมาะ เครื่องที่ 8 – 11 ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2568 เพื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะสามารถช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากสถานการณ์ LNG มีราคาสูง ซึ่งจะสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้าได้ 

 

3.ที่ประชุมได้รับทราบหลักการร่างสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) โครงการปากลาย และโครงการหลวงพระบาง และมอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามใน PPA โครงการปากลาย และโครงการหลวงพระบาง ที่ผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว หากจำเป็นต้องมีการแก้ไข PPA ที่ไม่กระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้าที่ระบุไว้ในร่าง PPA และเงื่อนไขสำคัญ 

การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)

 

4.ที่ประชุม กพช. เห็นชอบหลักการการรับซื้อไฟฟ้าและอัตรารับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับปี 2565 ตามแผนการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ภายใต้แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย ปี 2561 - 2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ ในช่วงปี 2564 - 2573 ปริมาณ 100 เมกะวัตต์ ในอัตรา 6.08 บาทต่อหน่วย (ไม่ร่วมอัตรา FiT Premium) สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) และกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ในปี 2569 

 

โดยที่ประชุมมอบหมายให้ กกพ. ดำเนินการออกระเบียบและประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ FiT รวมถึงกำกับดูแลการคัดเลือกให้เป็นไปตามขั้นตอน ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องการมีการปรับปรุงเงื่อนไขต่างๆ (ยกเว้นอัตรารับซื้อ) มอบหมายให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณาต่อไป

 

5.ที่ประชุม กพช. ยังมีมติเห็นชอบโครงการและแผนงานของการไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งโดยสอดคล้องกับแผนปฏิรูปพลังงาน ได้รับการยกเว้นเงื่อนไขในการได้รับการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามหลักการแผนบูรณาการการลงทุนและการดำเนินงานเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานไฟฟ้า 

 

สำหรับแผนงานและโครงการปี 2565 ซึ่งการยกเว้นเงื่อนไขดังกล่าวสำหรับโครงการและแผนงาน ปี 2565 เพื่อให้การไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง สามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานได้อย่างต่อเนื่อง และให้บริการผู้ใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ

 

การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)