ทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ คือ อะไร กสศ. มีคำตอบให้ อ่านเลย

20 มิ.ย. 2565 | 20:00 น.

ทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ คือ อะไร กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ตอบทุกคำถาม คลายทุกข้อสงสัย ทั้งเรื่องของความหมาย ที่มา และคุณสมบัติของผู้ขอรับทุนอย่างละเอียด

จากกรณีที่ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. ประกาศเชิญชวนผู้ที่สนใจสมัครขอรับ "ทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ" ซึ่งเปิดรับสมัครเป็นรอบที่ 2 แล้ว เพื่อส่งเสริมเยาวชนสายอาชีพหรืออาชีวศึกษาได้ก้าวตามฝัน ให้ทุนเรียนฟรี ไม่มีข้อผูกมัด ไม่ต้องใช้คืน ซึ่งกำลังเปิดให้นักเรียน นักศึกษาที่สนใจขอสมัครรับทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพโดยเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565 นี้ สามารถสมัครผ่านสองช่องทาง คือ 

 

1. สมัครได้ด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ (คลิกอ่านรายละเอียดได้ที่นี่)

 

2. สถานศึกษาเป็นผู้เสนอชื่อนักศึกษาสาขาละไม่เกิน 5 คน (คลิกอ่านรายละเอียดได้ที่นี่

 

ขณะที่เพื่อสร้างความเข้าใจและการรับรู้เกี่ยวกับทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพให้มากยิ่งขึ้น เว็บไซต์ ทุนพระกนิษฐา.com ได้อธิบายพร้อมไขข้อสงสัยต่างเกี่ยวกับทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพไว้ที่หน้า "คำถามที่พบบ่อย" ซึ่งเป็นการถามและตอบ คลายข้อสงสัยต่าง ๆ อย่างละเอียด ดังนี้ 

Q : "ทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ" คือ ทุนอะไร

A : "ทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ" คือ ทุนที่ส่งเสริมส่โอกาสทางศึกษาต่อเต็มศักยภาพให้กับกลุ่มเป้าหมายผู้ใกล้จบปวช. /ปวส. หรืออนุปริญญาสายอาชีพให้ได้รับโอกาสทางศึกษาและการพัฒนาต่อเต็มศักยภาพอย่างต่อเนื่องระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอก

 

Q : "ทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ" หมายถึง อะไร

A : สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานชื่อทุนเพื่อเป็นสิริมงคลแก่นักศึกษาทุนโดยพระองค์ท่านทรงให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสทางการศึกษาสายอาชีพ

 

Q : ทุนนี้มีการชดใช้ทุนหรือไม่

A : ทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ เป็นทุนให้เปล่า ไม่ต้องชดใช้ทุนหากเรียนจนสำเร็จการศึกษาที่กำหนด กรณีที่ผู้รับไม่สามารถเรียนจนจบการศึกษา ผู้รับทุน
รายนั้นจะต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาชดใช้ทุน

Q : ผู้รับทุนสามารถรับทุนอื่นนอกจาก "ทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ" หรือไม่

A : ผู้รับทุนไม่สามารถรับทุนการศึกษาอื่นของหน่วยงานภาครัฐที่มีลักษณะซ้ำซ้อนกับ กสศ. ได้ รวมถึง กยศ.ด้วย

 

Q : ผู้รับทุนต้องเรียนจนถึงระดับปริญญาเอกหรือไม่

A : กสศ. ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้รับทุนศึกษาต่ออย่างเต็มศักยภาพจนถึงระดับปริญญาเอกการศึกษาต่อในแต่ละระดับจะมีการพิจารณาความเหมาะสมเป็นระดับขั้นไปด้วย

 

Q : เมื่อรับทุนต้องเรียนจนถึงระดับปริญญาเอกหรือไม่

A : ใช่ โดย กสศ. กำหนดให้ผู้รับทุนต้องรักษาผลการเรียนเฉลี่ยห้ามต่ำกว่า 2.75 ในสองภาคการศึกษาติดต่อกัน ซึ่งหากมีผลการเรียนต่ำกว่า 2.75 
สองภาคการศึกษาติดต่อกัน กสศ. มีสิทธิ์ระงับการให้ทุนชั่วคราว หรือยุติการให้ทุน

 

Q : หากต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท นักศึกษาทุนต้องมีผลการเรียนอย่างไร

A : หากนักศึกษาทุนต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท นักศึกษาทุนจะต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมอย่างต่ำ 3.00


Q : ทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ สนับสนุนค่าใช้จ่ายใดบ้าง

A : ค่าใช้จ่ายรายเดือน 10,000 บาทต่อเดือน ค่าธรรมเนียมการศึกษาไม่เกิน 40,000 บาทต่อปี (เบิกจ่ายตามจริง) ค่าอุปกรณ์การเรียน 10,000 บาทต่อเดือน (เบิกจ่ายตามจริง) ค่าสนับสนุนโครงงานวิจัย 30,000 บาทต่อปี (เบิกจ่ายตามจริง)

 

ทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ คือ อะไร กสศ. มีคำตอบให้ อ่านเลย

ที่มา เว็บไซต์ ทุนพระกนิษฐา.com