อย. เตือน! โฆษณาขายผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชา-กัญชง เกินจริง มีโทษจำคุก

18 มิ.ย. 2565 | 05:10 น.

อย. เตือน การโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของกัญชา-กัญชง ต้องไม่แสดงสรรพคุณเป็นเท็จ หลอกลวง หรือก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า การโฆษณายาจากสมุนไพร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่มีส่วนประกอบของกัญชากัญชง ต้องขออนุญาตจาก อย. ก่อน สำหรับการโฆษณา คุณประโยชน์ คุณภาพ และสรรพคุณของอาหารต้องขออนุญาตก่อน โดยต้องไม่สื่อให้เข้าใจว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ เด็ก สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตรบริโภคได้

และต้องไม่แสดงให้เห็นถึงผลของกัญชา กัญชง ที่นำไปใช้ใน ทางที่ผิด เช่น หัวเราะได้แบบไม่รู้ตัว ช่วยให้เคลิบเคลิ้ม เป็นต้น ทั้งนี้ ให้แสดงคำเตือนในสื่อโฆษณา เช่น “อ่านคำเตือนในฉลากก่อนบริโภค” “เด็ก สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน” “หากมีอาการผิดปกติ ควรหยุดรับประทานทันที”

 

หากพบการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณ อาหารอันเป็นเท็จหรือหลอกลวง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับการโฆษณายาจากสมุนไพร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ต้องขออนุญาตจาก อย. ก่อน และต้องไม่แสดงสรรพคุณอันเป็นเท็จ เกินจริง หรือทำให้เข้าใจผิด หากพบการโฆษณาที่ฝ่าฝืน มีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

เลขาธิการฯ กล่าวต่อว่า ในส่วนของเครื่องสำอาง ไม่ต้องขออนุญาตโฆษณา แต่ต้องไม่แสดง สรรพคุณเป็นเท็จ เกินจริง หรือทำให้เข้าใจผิด หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบผู้กระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลได้ที่สายด่วน อย. 1556