ศบค.ปลดล็อกบ่าย 2 ถึง 5 โมงเย็นโรงแรมขายแอลกอฮอล์ได้ เริ่ม 1 ก.ค.นี้

17 มิ.ย. 2565 | 05:21 น.

ที่ประชุม ศบค. เห็นชอบการปลดล็อกขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เฉพาะในพื้นที่โรงแรมทั่วประเทศ ในช่วงเวลาบ่าย 2 ถึง 5 โมงเย็น เริ่ม 1 กรกฎาคม 2565 นักท่องเที่ยวดื่มยาวได้ทั้งวัน คาดท่องเที่ยวฟื้นทั้งปีปั๊มตัวเลขให้ได้ 10 ล้านคน พร้อมยกเลิกระบบ Thailand Pass และตม. 6 ต่างชาติ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณโควิด-19 (ศบค.) เห็นชอบ การปลดล็อกการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เฉพาะในพื้นที่โรงแรมต่าง ๆ ทั่วประเทศ ในช่วงเวลาตั้งแต่ 14.00 – 17.00 น. เริ่ม 1 กรกฎาคม 2565 

 

“ที่ประชุมได้อนุมัติให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาดังกล่าวได้ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว เช่น ถ้านักท่องเที่ยวเล่นน้ำอยู่ในโรงแรม พอถึงเวลาบ่าย 2 หยุดขาย ก็คงไม่ส่งผลดีนัก จึงได้ขอให้ปลดล็อกเรื่องนี้ รวมไปถึงการปลดล็อกการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ถึงตี 2 ตามกฎหมายด้วย”

 

ทั้งนี้ยังเห็นชอบให้ยกเลิกการลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass ซึ่งกำหนดให้แจ้งข้อมูลหนังสือเดินทาง และการทำประกันสุขภาพ และยกเว้นการกรอกรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้าในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ ต.ม.6) ที่เดินทางมาทางอากาศ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เริ่ม 1 กรกฎาคม 2565

ส่วนการเสนอขอยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าเป็นระยะเวลา 6 เดือน (1 กรกฎาคม - 31 ธันวาคม 2565) และขยายเวลาระยะเวลาพำนักของ Tourist Visa จาก 30 วัน เป็น 45 วัน รวมทั้ง ผ.30 เป็น ผ.45 และ Visa on Arrival (VOA) จาก 15 วัน เป็น 45 วัน ตามข้อเสนอของเอกชน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเพิ่มวันพำนักในไทยนานขึ้นนั้น ยังไม่ได้นำเข้ามาหารือใน ศบค. ครั้งนี้

 

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังปลดล็อกให้สามารถถอดหน้ากากอนามัยได้ในบางสถานที่ตามความสมัครใจ เริ่ม 1 กรกฎาคม 2565 โดยในที่โล่งก็ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยได้ ยกเว้นแต่เมื่อเข้าไปในพื้นที่แออัด หรือเข้าไปในพื้นที่การจัดงานใหญ่ เช่น คอนเสิร์ต อีเวนต์ต่าง ๆ ที่มีคนเกิน 2,000 คน ก็อาจขอความร่วมมือใส่หน้ากากอนามัยก่อน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ด้วยมาตรการต่าง ๆ ที่ออกมา เชื่อว่าจะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวของไทยในช่วงที่เหลือของปีได้ โดยตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไปน่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย วันละ 2.5 - 3 หมื่นคน

 

ทั้งนี้ คาดว่า หากเป็นไปตามเป้าหมายก็น่าจะทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาทั้งปีได้ไม่น้อย 7.5 ล้านคน แต่ในใจก็อยากจะเร่งผลักดันให้ได้ถึง 10 ล้านคน ซึ่งจะต้องพยายามต่อไป