สุดแปลกเถ้าแก่ระยองจัดงานขอขมาลูกจ้างประจำปีเพื่อความรุ่งเรือง 

14 มิ.ย. 2565 | 06:56 น.

เถ้าแก่โรงกลึงระยองมารยาทงาม จัดงานเลี้ยงขอขมาลูกจ้างประจำปี อย่าได้ถือโทษโกรธเคือง หากเคยพูดจาไม่ดี ระหว่างการทำงานรอบปีที่ผ่านมา เชื่อจะทำให้กิจการเจริญรุ่งเรือง 

เถ้าแก่โรงกลึงเมืองระยอง จัดงานเลี้ยงประกาศขอขมาพนักงานลูกจ้าง ขอให้ยกโทษให้ หากใช้วาจาไม่สุภาพระหว่างการทำงานในปีที่ฝ่านมา จนเป็นที่ฮือฮา จากปกตินายจ้างกับลูกน้อง เปรียบเหมือนไม้เบื่อไม้เมา มีโอกาสกระทบกระทั่งกันทุกวัน บางคนก็ทนอยู่ได้ บางคนทนไม่ได้ก็ต้องลาออก หรือหนีไป ที่ร้ายแรงอาจมีเหตุทำร้ายนายจ้างจนถึงชีวิตก็มี

 

แต่ที่จังหวัดระยอง ห้างหุ้นส่วน ระยองการเฟือง ตั้งอยู่เลขที่ 145/1 ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ของนายฉัตรชัย  ภัทรนาวิก อายุ 53 ปี เจ้าของโรงกลึงขนาดใหญ่ มีเครื่องจักรมากมาย ติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศ มีลูกค้าจากทั่วประเทศมาใช้บริการ โดยมีลูกจ้างกว่า 30 คน 

สุดแปลกเถ้าแก่ระยองจัดงานขอขมาลูกจ้างประจำปีเพื่อความรุ่งเรือง 

พนักงานต่างพนมมือรับคำขอขมาของเถ้าแก่ก่อนเริ่มงานเลี้ยง

โรงงานแห่งนี้เป็นศูนย์รวมของวัยรุ่นเกเร  คนเร่ร่อนไม่มีอาชีพ ก็รับเข้าทำงาน นำมาขัดเกลาดัดนิสัย หลายคนตั้งเป้าหมายในชีวิตได้ ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่าง บางคนเติบโตไปเป็นเถ้าแก่มาแล้วหลายราย พอครบรอบทุกปีทางโรงงานจะมีงานเลี้ยงขอบคุณ และขอขมาลูกจ้าง  โดยเงินที่จัดงานก็ได้มาจากขี้เหล็ก ที่เหลือจากการกลึงของทุกแท่นตลอดทั้งปี ได้เงินไม่ต่ำกว่าหนึ่งแสนบาท จึงถือว่าเป็นเงินของลูกจ้างเองที่ช่วยกันเก็บเศษเหล็กไว้ 

 

นายฉัตรชัย ภัทรนาวิก กล่าวว่า ตนปกครองลูกจ้างแบบพี่แบบน้อง การทำงานกันมาตลอดทั้งปี ต้องมีพูดจาดีบ้างไม่ดีบ้าง ถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้าง กระทบกระทั่งกันบ้าง โดยเจตนาที่แท้จริง เถ้าแก่ก็อยากให้ทุกคนได้ดิบได้ดี เติบโตไปเป็นเถ้าแก่เหมือนกับตน เพราะตนเองก็เริ่มต้นจากการเป็นลูกจ้างเขามาก่อน

สุดแปลกเถ้าแก่ระยองจัดงานขอขมาลูกจ้างประจำปีเพื่อความรุ่งเรือง 

สุดแปลกเถ้าแก่ระยองจัดงานขอขมาลูกจ้างประจำปีเพื่อความรุ่งเรือง 

เถ้าแก่น้ำใจงามกล่าวอีกว่า ปีละครั้งตนจะจัดงานเลี้ยงลูกน้องทุกแผนก ทั้งช่างกลึง คนขับรถ  เลขาฯ แม่บ้าน ก่อนเริ่มงานเลี้ยงตนจะทำพิธีให้พร และกล่าวขอขมาลุกน้องทุกคน ที่ตลอดทั้งปีอาจได้พูดดูถูกเหยียดหยาดให้เจ็บช้ำน้ำใจ แต่ไม่กล้าโต้ตอบ หรือถ้าใครไม่พอใจลาออกไป ก็สามารถกลับเข้ามาทำงานที่นี่ได้ตลอด เพราะที่นี่เหมือนบ้านของทุกคน ยินดีต้อนรับเสมอ  

 

ส่วนตัวเชื่อว่า กว่า 10 ปีที่ดำเนินกิจการมา ตั้งแต่โรงงานไม่มีอะไร จนเจริญก้าวหน้าขึ้นทุกวันนี้ ก็เพราะการขอขมาลูกจ้างอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง 

บรรยากาศการทำงานในโรงกลึง