"สมาคมเพื่อนชุมชน" ชูวัดทับมาต้นแบบเชิงนิเวศสร้างรายได้สู่ชุมชน

06 มิ.ย. 2565 | 09:08 น.

"สมาคมเพื่อนชุมชน" ชูวัดทับมาต้นแบบเชิงนิเวศสร้างรายได้สู่ชุมชน ใช้ไส้เดือนจัดการขยะผลิตปุ๋ยอินทรีย์เดินหน้าขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน สังคม ก้าวสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

นายมนชัย รักสุจริต ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน  เปิดเผยว่า สมาคมฯได้เข้าไปร่วมดำเนินการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในวัดวัดทับมา อ.เมือง จ.ระยอง ในมิติต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมแบบมีส่วนร่วม และเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน 

 

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นาต้นแบบวัดเชิงนิเวศ โดยสมาคมฯ ได้เข้าไปถ่ายทอดองค์ความรู้ มาให้คำแนะนำในการพัฒนา ซึ่งวัดทับมาได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่การบริหารจัดการขยะ การตั้งธนาคารขยะพลาสติก และการมีส่วนร่วมของชุมชน และได้เล็งเห็นประโยชน์ของการเลี้ยงไส้เดือน เนื่องจากวัดมีต้นไม้ปลูกอยู่จำนวนมาก

 

จึงมีแนวคิดการต่อยอดการจัดการขยะ โดยการเลี้ยงไส้เดือน จากการนำเศษอาหารที่เหลือจากการทำบุญมาเป็นวัตถุดิบในการเพาะเลี้ยง โดยผสมกับต้นกล้วยสับเป็นชิ้นๆ ผสมกับมูลโคนำมาเลี้ยงเป็นอาหารไส้เดือน 

 

ซึ่งจะได้ปุ๋ยมูลไส้เดือนไปใส่ต้นไม้ และมีการนำไส้เดือนไปปล่อยโคนต้นไม้ เพื่อให้ดินมีความสมบูรณ์จากปุ๋ยอินทรีย์ ช่วยลดปริมาณขยะที่มีอยู่ในวัดให้น้อยลง 
 

ส่วนปุ๋ยที่เหลือจากการใช้ในวัดได้แจกจ่ายให้ประชาชนนำไปใช้สำหรับปลูกพืชผักสวนครัว ต้นไม้ ต่อไป

 

อย่างไรก็ดี ล่าสุดวัดได้ตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้การจัดขยะครบวงจรกระบวนการแบบ ROSES (การพัฒนาชุมชนสู่การเป็นต้นแบบการจัดการขยะอย่างยั่งยืน) โดยการเลี้ยงไส้เดือน นำปุ๋ยไปใช้ประโยชน์ และเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานของประชาชนทั่วไป เพื่อนำไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้

 

สมาคมเพื่อนชุมชน ชูวัดทับมาต้นแบบเชิงนิเวศสร้างรายได้สู่ชุมชน

 

นอกจากนี้  ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกของคนในชุมชนในการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง  โดยเป็นความร่วมมือ ทั้งจากสมาคมฯ หน่วยงานท้องถิ่น และชุมชน สามารถพัฒนาให้ชุมชนมีการบริหารจัดการขยะ และพร้อมขยายผลพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

 

นายมนชัย กล่าวต่อไปอีกว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนสู่ความยั่งยืน ผ่านโครงการต่างๆ ภายใต้การดำเนินงานของสมาคมเพื่อนชุมชน ที่มีเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิต ทั้งด้านการศึกษาและสุขภาพ การดูแลสิ่งแวดล้อม และการสร้างเศรษฐกิจชุมชน 

โดยความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายและชุมชน ในการพัฒนาต้นแบบโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ชุมชนเชิงนิเวศ โรงเรียนเชิงนิเวศ และวัดเชิงนิเวศ  เพื่อขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆในอนาคต ร่วมกันเป็นเครือข่ายตามเจตนารมณ์ของสมาคมฯ ในการสร้าง บ้านเราน่าอยู่ สังคมยั่งยืน สู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industrial Town) ในระดับสูงสุด หรือระดับ Happiness ในพื้นที่จ.ระยอง

 

อนึ่ง สมาคมเพื่อนชุมขนก่อตั้งจากความร่วมมือของ 5 ผู้ประกอบการในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง ( กลุ่ม ปตท. เอสซีจี บีแอลซีพี กลุ่ม บ. ดาวประเทศไทย และจีพีเอสซี )  ปัจจุบันมีสมาชิก รวม 17 กลุ่มบริษัท