ย้อนไทม์ไลน์ คดี "อดีต ผกก.โจ้" ใช้ถุงดำคลุมหัวเหยื่อจนเสียชีวิต

08 มิ.ย. 2565 | 05:25 น.

ฐานเศรษฐกิจ พาย้อนไทม์ไลน์ คดี "อดีต ผกก.โจ้" เเละ ลูกน้อง ร่วมกันใช้ถุงดำคลุมหัวเหยื่อในคดียาเสพติดจนเสียชีวิต

คดีของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีต ผกก.โจ้ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์  ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง (ศาล อท.) ถ.เลียบทางรถไฟ ตลิ่งชัน กำหนดนัดฟังคำพิพากษาคดีอัยการ ยื่นฟ้อง ผกก.โจ้-ลูกน้อง รวม 7 คน คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ-ฆ่าผู้อื่นฯ ใช้ถุงดำคลุมศีรษะ นายจิระพงษ์ หรือ มาวิน ผู้ต้องหา คดียาเสพติด 

 

ล่าสุด ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาว่า อดีตผู้กำกับโจ้ จำเลยที่ 1-5 เเละ7 กระทำผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษข้อหาฆ่าโดยโหดร้ายทารุณ เป็นบทหนักสุดให้ประหารชีวิต แต่ลดโทษ 1 ใน3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต

 

ส่วนจำเลยที่ 6 ผิดข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 จำคุก 5 ปี 4 เดือน

 

ก่อนหน้านี้ อดีต ผกก.โจ้ ถูกเบิกตัวมาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  เพื่อตรวจหลักฐานในคดี โดยแถลงยอมรับต่อศาลว่าวันที่เกิดเหตุได้ใช้ถุงดำจำนวนหลายใบ คลุมศรีษะนายจิระพงษ์ หรือ มาวิน ผู้ต้องหา คดียาเสพติด และยังได้ร้องขอต่อศาลว่า คลิปหลักฐานในคดีถุงดำคลุมศรีษะ มาวิน ผู้กำกับโจ้ ยังได้ร้องขอต่อศาลให้ตรวจสอบคลิปหลักฐานที่ส่งไปให้ครั้งแรก เนื่องจากพบว่ามีการตัดต่อคลิป

 

โดยตัดภาพช่วงที่ ผู้กำกับโจ้ กับพวก พยายามช่วยชีวิตนายจิระพงษ์ และภาพตำรวจบางนายที่อยู่ในที่เกิดเหตุออกไป และยังให้การเท็จว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ เนื่องจากเจ้าของคลิป มีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์ แต่ ผู้กำกับโจ้ ได้ส่งคลิปเต็มผ่านทางทนายให้ศาลพิจารณาแล้ว

 

"ฐานเศรษฐกิจ" จะพาย้อนไทม์ไลน์เส้นทางในคดีนี้

5 ส.ค. 2564 

  • ตำรวจ สภ. เมืองนครสวรรค์ จับกุมมาวิน พร้อมภรรยา ผู้ต้องหาคดียาเสพติด  หลังตรวจค้นพบยาบ้าจำนวน  1 แสนเม็ด จากจังหวัดชัยนาท
  • จากนั้นนำตัวมาที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ ผู้กำกับโจ้เดินทางมาร่วมสอบปากคำ พร้อมกับเรียกเงินเพิ่มเป็น 2 ล้านบาท
  • แต่ผู้ต้องหาไม่ยินยอม เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติดของ สภ.เมือง นครสวรรค์ และ ผู้กำกับโจ้ คุมตัวผู้ต้องหา มาที่ห้องทำงานของตำรวจชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด  ผู้กำกับโจ้ นำถุงดำมาคลุมศรีษะผู้ต้องหา กระทั่งเสียชีวิต และมีการนำร่างของผู้ต้องหาส่งโรงพยาบาล

 

6 ส.ค. 2564

  • ผลการชันสูตรศพ จาก รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ระบุว่า เสียชีวิตจากสาร แอมเฟตามีน

 

 22 ส.ค. 2564

  • ตำรวจเข้าร้องเรียนต่อทนายชื่อดังจนกลายเป็นกระแสดัง ซึ่ง ผู้กำกับโจ้ ออกมา ปฏิเสธว่าเรื่องทั้งหมด ไม่ใช้เรื่องจริง

 

24 ส.ค. 2564 

  • นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม  เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน นำคลิปเหตุการณ์มาโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยในคลิปมีตำรวจมากกว่า 4 คน และ นายษิทรา อ้างว่า ผู้กำกับโจ้ เป็นผู้ที่ใช้ถุงดำคลุมศรีษะผู้ต้องหา และทำร้ายร่างกาย กระทั่งผู้ต้องหาเสียชีวิต หลังจากที่คลิปดังกล่าวกลายเป็นกระแสดังในโลกโซเชียล ก็ไม่มีใครติดต่อ ผู้กำกับโจ้ ได้อีก

 

25 ส.ค.2564

  • ศาลจังหวัดนครสวรรค์อนุมัติหมายจับ 7 ผู้ต้องหาทีมผู้กำกับโจ้ตำรวจควบคุมตัวได้แล้ว 4 คน หมายจับ 7 คน ประกอบด้วย พันตำรวจเอกธิติสรรค์ อุทธนผล ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ (หลบหนี), ดาบตำรวจวิสุทธิ์ บุญเขียว ผบ.หมู่งานป้องกันฯ สภ.เมืองนครสวรรค์ (หลบหนี), ร้อยตำรวจโทธรณินทร์ มาศวรรณา รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.เมืองนครสวรรค์ (หลบหนี)
  • พันตำรวจตรีรวีโรจน์ ดิษทอง สารวัตรสืบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์, ร้อยตำรวจเอกทรงยศ คล้ายนาค รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.เมืองนครสวรรค์, ดาบตำรวจศุภากร นิ่มชื่น ผบ.หมู่งานป้องกันฯ สภ.เมืองนครสวรรค์ และสิบตำรวจตรีปวีณ์กร คำมาเร็ว ผบ.หมู่งานป้องกันฯ สภ.ตาคลี

 

26 ส.ค.2564 

  • ผู้กำกับโจ้ เดินทางเข้ามอบตัว ต่อ  พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง ผบช.ภ.6 ที่ สภ.แสนสุข จ.ชลบุรี

 

27 ส.ค.2564

  • หลังจากถูกนำตัวไปสอบปากคำ ที่ สภ.นครสวรรค์ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอให้การในชั้นศาล
  • หลังจากนั้น อัยการจังหวัดนครสวรรค์ จึงเข้าร่วมการสอบสวน เพราะข้อเท็จริงของการเสียชีวิต พบว่า นายจิระพงษ์ เสียชีวิต ขณะอยู่ระหว่างการถูกควบคุมโดยตำรวจ จึงต้องมีอัยการเข้าร่วมการสอบสวน และไต่สวนการตายที่ผิดธรรมชาติ ตาม ป.วิอาญา ม.150