เปิดวาระครม.เตรียมเคาะบ้านล้านหลัง ขยายเพดานราคา 1.5 ล้าน

06 มิ.ย. 2565 | 23:05 น.

วาระครม. วันนี้ จับตาโครงการสำคัญเสนอเข้าครม.หลายเรื่อง ไฮไลท์อยู่ที่กระทรวงการคลัง เสนอโครงการบ้านล้านหลัง ขยายเพดานราคา 1.5 ล้านบาท จากเดิมไม่เกิน 1.2 ล้านบาท พร้อมลุ้นเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 และทัวร์เที่ยวไทย เสนอเข้ามาไฟเขียว

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง โดยกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ (โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2) โดยปรับเพิ่มราคาบ้านจากเดิมไม่เกิน 1.2 ล้านบาทเป็นไม่เกิน 1.5 ล้านบาท เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มผู้มีรายได้ระดับปานกลางมากขึ้น

 

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ระบุว่า เงื่อนไข โครงการบ้านล้านหลัง ยังเป็นเงื่อนไขเดิม วงเงินให้กู้สูงสุดไม่เกิน 1.5 ล้านบาทต่อราย/ต่อหลักประกัน ให้กู้เพื่อซื้อบ้าน หรือห้องชุดที่อยู่อาศัยใหม่ บ้านมือสอง หรือเพื่อปลูกสร้าง และซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก

 

การผ่อนชำระไม่น้อยกว่า 7 ปี และนานสูงสุดไม่เกิน 40 ปี อายุผู้กู้รวมกับระยะเวลาที่ขอกู้ต้องไม่เกิน 70 ปี ยกเว้น ข้าราชการ ตุลาการ อัยการ หรืออื่นๆ ที่มีอายุเกษียณมากกว่า 60 ปี อายุผู้กู้เมื่อรวมกับระยะเวลาที่ขอกู้ต้องไม่เกิน 75 ปี สำหรับอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4 ปีแรกเท่ากับ 1.99% ต่อปี

 

ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แจ้งว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ส่วนต่อขยาย 1.5 ล้านสิทธิ และโครงการทัวร์เที่ยวไทย ให้กับที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบอย่างเป็นทางการ และน่าจะเริ่มต้นดำเนินโครงการได้ทันทีภายในเดือนมิถุนายน 2565 นี้ 

สำหรับวาระครม. วันนี้ มีด้วยกันดังนี้

 

วาระเพื่อพิจารณา 

  • กระทรวงการคลัง เสนอการทบทวนมติคณะรัฐมนตรีโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ (โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2) 
  • กระทรวงคมนาคม เสนอการขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2502 เรื่องการเดินรถขนส่งต่างจังหวัดเพื่อให้บริษัท ขนส่ง จำกัด มีภารกิจด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการพิจารณาเพิ่มราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียในรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทน หนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และอยู่ในราชอาณาจักรไม่เกิน 30 วัน (ผ.30) รวมทั้งมีเอกสารแจกและเก็บคืนในที่ประชุมอีกวาระด้วย
  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอการต่ออายุบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงคมนาคม และโทรคมนาคมแห่งสาธารณรัฐฟินแลนด์

วาระเพื่อทราบ

  • กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต้องเป็นไปตามมาตราฐาน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ
  • กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานความคืบหน้าแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ระยะที่ 1 (พ.ศ.2562 – 2570)
  • ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การออมต้นไม้ยืนต้นเป็นบำนาญชีวิตรองรับสังคมสูงวัย (การออมทองคำเขียว) ของคณะกรรมการธิการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และ ผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา
  • ผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานศึกษา เรื่อง การจัดสวัสดิการและเตรียมความพร้อมของเด็กและเยาวชนศึกษากรณี : เด็กและเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ของคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา