สลากดิจิทัลขาย 3 วันทะลุ 4.4 ล้านใบ ผลตอบรับดีเกินคาด 29 มิ.ย.ถกเพิ่มจำนวนขาย

05 มิ.ย. 2565 | 08:18 น.

ยอดจำหน่ายสลากดิจิทัล ปิดการขายวันที่สาม (4 มิ.ย.) ยอดทะลุ 4.4 ล้านใบ ผู้ซื้อสลาก 1,064,294 คน นายกฯเตือนปชช.อย่าซื้อจนเกินกำลัง ส่วนกรณีข้อห่วงใยของกลุ่มผู้ค้ารายย่อย ได้มอบกรรมการแก้หวยแพงไปถกหาทางออก 'ลวรณ' แย้ม 29 มิ.ย.อาจพิจารณาเพิ่มจำนวนการขายมากกว่า 5 ล้านใบ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยวันนี้ (5 มิ.ย.)ว่า โครงการสลากดิจิทัล ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดจำหน่ายจำนวน 5 ล้านใบ ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.65 ถึงเมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) เวลา 20.00 น. มีประชาชนเข้ามาซื้อ สลากดิจิทัล ที่เปิดขายผ่านแพลตฟอร์ม แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” แล้วจำนวน 4,433,963 ใบ จำนวนผู้ซื้อสลาก 1,064,294 คน

 

ต่อมาเวลา 10.00 น. วันนี้ (5 มิ.ย.) ยอดจำหน่ายสลากดิจิทัล 80 บาท ขยับเป็น 4,663,703 ใบ จำนวนผู้ซื้อสลาก 1,114,008 คน ทำให้เหลือจำนวนสลากดิจิทัลไม่ถึง 5 แสนใบก็จะครบ 5 ล้านใบในงวดนี้

 

นายธนกรกล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ติดตามความคืบหน้าของโครงการสลากดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง รู้สึกพอใจที่ประชาชนให้การตอบรับอย่างดี และโครงการดังกล่าวสามารถแก้ไขปัญหาการขายสลากเกินราคา 80 บาทได้อย่างเป็นรูปธรรม แต่ฝากเตือนพี่น้องประชาชนอย่าซื้อสลากดิจิทัลจนเกินกำลัง

ขณะที่ในส่วนของการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลราคา 80 บาทที่กระจายอยู่ทั่วประเทศเกือบ 300 จุด ก็มีรายงานว่ามีประชาชนซื้อสลากเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ภายใต้การกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าจะลดปัญหาการขายสลากเกินราคาได้ดีขึ้น สามารถสร้างกลไกราคาให้กลับมาที่ราคา 80 บาทได้ในไม่ช้าและเป็นรูปธรรม

 

ในอนาคตคณะกรรมการฯ จะพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทั้งการให้ขึ้นเงินได้หลายช่องทาง หรือการพิจารณาค่าธรรมเนียมให้สอดคล้องกับปริมาณการใช้งาน รวมถึงพิจารณาถึงความเหมาะสมว่า ควรจะเพิ่มสลากเข้ามาขายในแพลตฟอร์มในงวดต่อๆ ไป มากขึ้นด้วยหรือไม่

 

นายธนกร ยังกล่าวด้วยว่า จากผลการตอบรับอย่างล้นหลามของประชาชนที่มีต่อโครงการสลากดิจิทัล จนมียอดผู้ซื้อสลากเกิน 1 ล้านคน ภายใน 3 วันดังกล่าว ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ซื้อเท่านั้น ตามแนวทางและนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่เน้นการใช้เทคโนโลยี ที่มีอยู่ปัจจุบัน มาใช้ไนการอำนวยความสะดวกประชาชน และแก้ปัญหาที่มีอยู่

 

สำหรับข้อห่วงใยของกลุ่มผู้ค้ารายย่อย นายกรัฐมนตรียังมอบหมายให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาสลากแพง ช่วยนำไปพิจารณาเพื่อหาทางออกและเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่ายด้วย

ผลตอบรับดีเกินคาด 

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยวานนี้ (4 มิ.ย.) ว่า ยอดจำหน่ายสลากดิจิทัล ราคา 80 บาท ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ได้รับผลตอบรับจากประชาชนดีเกินคาด

 

สำหรับกรณีที่ว่าจะเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลให้เกิน 5 ล้านใบหรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องผ่านการประเมินโดยคำนึงถึงผลกระทบ อาทิ ผู้ค้าทั่วไปที่เปิดแผงขายสลากใบจริงอาจขายสลากออกได้ยาก และเกิดปัญหาสลากเหลือเต็มแผงได้ รวมถึงปัญหาการขึ้นเงินที่จะพัฒนาให้เพิ่มช่องทางธนาคารผูกกับแอปพลิเคชันให้หลากหลายขึ้น

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการกองสลากฯ จะประชุมเพื่อทำการพิจารณาอย่างเร็วที่สุด เบื้องต้นกำหนดในวันพุธที่ 29 มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม การขายสลากงวดวันที่ 16 มิ.ย.65 และวันที่ 1 ก.ค.65 ยังคงยอดเปิดขายสลากดิจิทัลจำนวน 5 ล้านใบเท่าเดิมก่อน

 

นายลวรณกล่าวว่า เรื่องการขยายสลากดิจิทัลจำนวนมากขึ้น อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ค้าสลากใบจริง จึงต้องประเมินให้รอบคอบก่อน โดยคำนึงถึงความสมดุลในการปล่อยขายสลากเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมแก่ผู้ค้าสลากใบจริงด้วย อีกทั้งการที่กองสลากฯ เปิดขายสลากดิจิทัลราคา 80 บาท เป้าหมายก็เพราะอยากแก้ปัญหาสลากเกินราคา และเป็นทางเลือกให้กับประชาชนเท่านั้น