“คมนาคม” เคาะปรับขึ้นค่าโดยสารเรือข้ามฟาก

02 มิ.ย. 2565 | 12:46 น.

“คมนาคม” ไฟเขียวปรับขึ้นค่าโดยสารเรือข้ามฟาก พร้อมเผยราคาค่าโดยสาร คลิกที่นี่ ยันตรึงขึ้นค่าโดยสารเรือคลองแสนแสบ-เรือด่วนเจ้าพระยา ช่วยแบ่งเบาภาระประชาชน

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ  รัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารเรือข้ามฟาก จากกรณีผู้ประกอบการเรือโดยสาร เรือข้ามฟาก ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร เนื่องจากผลกระทบราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มสูงขึ้น โดยอนุมัติให้เฉพาะเรือโดยสารข้ามฟาก ขึ้นค่าโดยสาร 50 สตางค์ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.65 เป็นต้นไป ส่วนเรือโดยสารคลองแสนแสบและเรือด่วนเจ้าพระยาให้ชะลอการขึ้นโดยให้ตรึงราคาออกไปก่อน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น หากราคาน้ำมันสูงขึ้นไปอีก ให้เจ้าท่านำมาพิจารณาเปลี่ยนแปลงค่าโดยสารอีกครั้ง 

 

“คมนาคม” เคาะปรับขึ้นค่าโดยสารเรือข้ามฟาก

รายงานข่าวจากกรมเจ้าท่า (จท.) แจ้งว่า ผู้บริหารกรมเจ้าท่าได้ร่วมประชุมคณะกรรมการเรือเดินประจำทาง เนื่องจากสภาวะน้ำมันดีเซลในปัจจุบันปรับขึ้นราคา ทางสมาคมเรือไทยได้มีหนังสือมายัง สำนักมาตรฐานทะเบียนเรือ กรมเจ้าท่า โดยขอปรับอัตราค่าโดยสารเรือข้ามฟากในแม่น้ำเจ้าพระยาในเส้นทางที่ได้รับอนุญาตให้เก็บค่าโดยสารในอัตราที่ต่ำกว่า 5 บาท เป็น 5 บาทต่อเที่ยว เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่จำนวนผู้โดยสารลดลง ประกอบกับราคาน้ำมันดีเซลซึ่งเป็นต้นทุนการประกอบการมีราคาเพิ่มสูงขึ้น
 

ทั้งนี้ประชุมได้มีการพิจารณาผลการวิเคราะห์ค่าโดยสารแล้วเห็นว่า มีความจำเป็นต้องปรับอัตราค่าโดยสารให้แก่ผู้ประกอบการโดยมิให้กระทบต่อผู้ใช้บริการมากจนเกินกว่าราคาน้ำมันที่ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น คณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบให้มีการปรับอัตราค่าโดยสารเรือข้ามฟากเพิ่มขึ้นจากเดิม 50 สตางค์ เฉพาะในเส้นทางที่อัตราค่าโดยสารต่ำกว่า 5 บาท  โดยไม่ให้เก็บเกินกว่า 5 บาท

 

“คมนาคม” เคาะปรับขึ้นค่าโดยสารเรือข้ามฟาก

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ผ่านมาสมาคมเรือไทยได้ขอปรับค่าโดยสารเรือข้ามฟากจำนวน 8 ท่าเรือ โดยปรับเพิ่มท่าเรือละ 0.50 บาทดังนี้ 1.เรือข้ามฟาก เส้นทางท่าเรือบางศรีเมือง-ท่าน้ำนนทบุรี จากเดิมเก็บราคา 3.50 บาทต่อเที่ยว เพิ่มเป็น 4 บาทต่อเที่ยว 2.เส้นทางท่าเรือวัดระฆัง-ท่าเรือวังหลัง จากเดิม 3.50 บาทต่อเที่ยว เป็น 4 บาทต่อเที่ยว 3.ท่าเรือท่ารถไฟ-ท่าพระจันทร์ จากเดิม 3.50 บาทต่อเที่ยว เป็น 4 บาทต่อเที่ยว 4.ท่าเรือวังหลัง-ท่าพรานนก จากเดิม 3.50 บาทต่อเที่ยว เป็น 4 บาทต่อเที่ยว  5.ท่าเรือท่าเตียน-วัดอรุณ จากเดิม 4 บาทต่อเที่ยว เป็น 4.50 บาทต่อเที่ยว 6.ท่าราชวงศ์-ดินแดง จากเดิม 3.50 บาทต่อเที่ยว เป็น 4 บาทต่อเที่ยว 7.ท่าสี่พระยา-ท่าเรือคลองสาน เดิมเก็บ 4.50 บาทต่อเที่ยว เป็น 5 บาทต่อเที่ยว และ 8.ท่าเรือโอเรียนเต็ล-ท่าเรือวัดสุวรรณ จากเดิม 4 บาทต่อเที่ยว เป็น 4.50 บาทต่อเที่ยว