“เจ้าท่า” ตรึงค่าเรือโดยสารฯ เส้นทางไหนบ้าง เช็คที่นี่

10 ก.พ. 2565 | 09:23 น.

“เจ้าท่า” เปิดสาเหตุตรึงค่าเรือโดยสาร ลดภาระค่าครองชีพประชาชน เตรียมถกสมาคมเรือไทย แก้ปัญหาค่าโดยสารเหมาะสม หลังผู้ประกอบการโอด แบกต้นทุนราคาน้ำมันไม่ไหว คาดแล้วเสร็จภายใน ก.พ.นี้

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีด้านความปลอดภัย กรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า กรณีที่มีการนำเสนอข่าวเรือข้ามฟากขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร จาก 3.50 บาท เป็น 5 บาท เนื่องมาจากค่าน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นนั้น เบื้องต้นกรมเจ้าท่าคำนึงถึงภาระและภาวการณ์ประกอบการที่ขาดทุนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยได้ร่วมกับสมาคมเรือไทยพิจารณาผลกระทบเพื่อกำหนดมาตรการและอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้ เพื่อให้การบริการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก สามารถดำเนินการอยู่ได้โดยไม่เพิ่มภาระค่าครองชีพแก่ประชาชนเกินสมควร

ขณะเดียวกันกรมเจ้าท่ายังคงตรึงราคาค่าเรือโดยสารเพื่อช่วยเหลือประชาชนในการบรรเทาค่าใช้จ่ายให้กับพี่น้องประชาชนและรักษาการให้บริการเดินเรือสาธารณะของผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถบริหารสถานการณ์การเดินเรือโดยสารข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยาให้ยังคงสามารถให้บริการต่อไปได้

 

 

“เจ้าท่า” ตรึงค่าเรือโดยสารฯ เส้นทางไหนบ้าง เช็คที่นี่
ที่ผ่านมาการใช้บริการเรือโดยสารลดลง  เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ส่งผลกระทบต่อการเดินทางทางน้ำ  เมื่อพิจารณาถึงผู้ใช้บริการเรือโดยสารข้ามฟากเปรียบเทียบจำนวนผู้โดยสารก่อนและระหว่างสถานการณ์โควิด-19 พบว่ามีจำนวนคนโดยสารลดลงในทุกเส้นทาง โดยมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยลดลงถึงร้อยละ 65 ส่งผลให้ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารมีรายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในการประกอบการเดินเรือ
 

สำหรับการออกประกาศที่ 68/2563 กำหนดอัตราค่าโดยสารเป็นการเฉพาะและชั่วคราว ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในเกณฑ์ค่าน้ำมันดีเซลไม่เกิน 20 บาท/ลิตร โดยกำหนดอัตราค่าโดยสารสำหรับเรือข้ามฟาก ในเส้นทางต่าง ๆ ดังนี้

“เจ้าท่า” ตรึงค่าเรือโดยสารฯ เส้นทางไหนบ้าง เช็คที่นี่
1. เส้นทางนนทบุรี-บางศรีเมือง /ท่าช้าง-วังหลัง/ท่าช้าง-วัดระฆัง/วังหลัง-ท่าพระจันทร์เหนือ/วังหลัง-มหาราช/ราชวงศ์
-ท่าดินแดง จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 3.50 บาท
2. เส้นทางโอเรียนเต็ล-วัดสุวรรณ ท่าเตียน-วัดอรุณ จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 4 บาท
3. เส้นทางสี่พระยา-คลองสาน จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 4.50 บาท
4. เส้นทางพระสมุทรเจดีย์-วิบูลย์ศรี สะพานตากสิน (สาทร)ฝั่งพระนคร-ฝั่งธนบุรี จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 5.50 บาท
5. เส้นทางปากคลองตลาด-วัดกัลยาฯ-วัดกุฎีจีน จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 6 บาท
       

 

 

 

 ทั้งนี้ปัจจุบันผู้ประกอบการเดินเรือ ประสบกับภาวะราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 29 บาทต่อลิตร ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังคงให้ความร่วมมือในการจัดเก็บอัตราค่าโดยสารตามประกาศกรมเจ้าท่ามาโดยตลอด