สธ.ส่ง "วัคซีนไข้ทรพิษ"แช่แข็ง 40 ปีตรวจคุณภาพรับมือ"ฝีดาษลิง"

28 พ.ค. 2565 | 02:47 น.

สธ.ส่ง"วัคซีนไข้ทรพิษ"ที่แช่แข็งไว้ 40 ปี ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจคุณภาพ เตรียมพร้อมรับมือ "ฝีดาษลิง" ย้ำ! ขณะนี้ในไทยยังไม่พบผู้ป่วย

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมพร้อมรับมือโรค "ฝีดาษลิง" ขณะนี้ ได้นำวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษคนหรือโรคไข้ทรพิษที่องค์การเภสัชกรรมแช่แข็งไว้กว่า 40 ปี นับตั้งแต่ประเทศไทยยกเลิกการปลูกฝีดาษเมื่อปี 2523  คาดว่ามีอยู่ประมาณ 10,000 โดส ส่งไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจสอบคุณภาพว่ายังสามารถใช้ได้หรือไม่ 

ถ้าใช้ได้ จะมีการนำทดสอบกับเชื้อจริงต่อไป แต่ตอนนี้ยังไม่พบเชื้อหรือคนป่วย"ฝีดาษลิง"ในไทย จึงไม่ได้สามารถทดสอบได้ กรณีที่เจอคนไข้ในประเทศ ก็จะนำเชื้อฝีดาษลิงมาเพาะกับภูมิคุ้มกันจากเลือดของคนที่ได้รับวัคซีนเมื่อก่อนปี 2523 และตรวจดูว่าสามารถสู้กับเชื้อปัจจุบันได้หรือไม่ 

 

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษคนหรือโรค ไข้ทรพิษ สามารถป้องกันโรคฝีดาษลิงได้ถึง 85% ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกามีวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษคน 2 ผลิตภัณฑ์ เป็นวัคซีนเชื้อเป็นอ่อนฤทธิ์ 
(live attenuated vaccine) 

 

ได้แก่ วัคซีน Imvamune (Imvanex หรือ Jynneos) ของบริษัท Bavarian Nordic และวัคซีน ACAM2000 ของบริษัท Acambis ที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจากสหรัฐอเมริกา (FDA) แล้ว

 

ขณะที่ล่าสุด กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยโรค #ฝีดาษลิง ในต่างประเทศ (ข้อมูล ณ 27 พ.ค.65) มีผู้ป่วยทั้งหมด 344 ราย (เพิ่มขึ้น 35 ราย) โดยประเทศที่มีผู้ป่วยสูง 5 ลำดับแรก ได้แก่ สเปน 120 ราย อังกฤษ 77 ราย โปรตุเกส 49 ราย แคนาดา 26 ราย และเยอรมัน 13 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 20-59 ปี มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้ติดโรค 

 

สธ.ส่ง "วัคซีนไข้ทรพิษ"แช่แข็ง 40 ปีตรวจคุณภาพรับมือ"ฝีดาษลิง"