เริ่มแล้ว!คัดกรองเข้มนักท่องเที่ยวประเทศเสี่ยง คุม "ฝีดาษลิง" ในไทย

24 พ.ค. 2565 | 11:56 น.

กรมควบคุมโรค เพิ่มระบบรายงาน QR code ใน Thailand Pass คัดกรองนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง คุมเข้มการระบาด "โรคฝีดาษลิง" ในไทย

วันนี้ (24 พ.ค.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้อัปเดตระบบรายงาน QR code ใน Thailand Pass พร้อมสำหรับการคัดกรองโรคฝีดาษลิง สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศแล้ว

 

เริ่มแล้ว!คัดกรองเข้มนักท่องเที่ยวประเทศเสี่ยง คุม "ฝีดาษลิง" ในไทย เริ่มแล้ว!คัดกรองเข้มนักท่องเที่ยวประเทศเสี่ยง คุม "ฝีดาษลิง" ในไทย

โดยมีเจ้าหน้าที่จากกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค ติดตามและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งแจก health beware card เพื่อติดตามสังเกตอาการตนเอง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)กล่าวว่าจากกรณีการระบาดของเชื้อ “ฝีดาษลิง” ในยุโรป หลังจากเริ่มมีการประกาศให้กักตัวในบางประเทศ เช่น เบลเยี่ยม ให้ผู้ติดเชื้อกักตัว 21 วัน ทาง ททท.คงต้องติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด 

 

เริ่มแล้ว!คัดกรองเข้มนักท่องเที่ยวประเทศเสี่ยง คุม "ฝีดาษลิง" ในไทย

โดยเฉพาะมาตรการจากกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตามยังไม่อยากให้ตื่นตระหนกจนเกินไป เพราะลักษณะการติดเชื้อไม่ได้ติดง่าย ต้องเป็นการสัมผัสใกล้ชิด โดยขณะนี้เท่าที่ทราบยังไม่มีการระบาดของฝีดาษลิงในประเทศไทย แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังในส่วนนี้ต่อไป