ปิดดอยอินทนนท์ ชั่วคราว เลี่ยงเส้นทางธรรมชาติ-แหล่งท่องเที่ยวน้ำตก

21 พ.ค. 2565 | 07:39 น.

“อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์” สั่งปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ-แหล่งท่องเที่ยวน้ำตก ชั่วคราว เหตุน้ำท่วมหนัก หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ มีหนังสือด่วน สั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประเภทน้ำตกในพื้นที่อุทยานเป็นการชั่วคราว เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยธรรมชาติ ขณะที่ทางป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่ามวลน้ำป่าจากดอยอินทนนท์และน้ำในลำน้ำแม่ยะ ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ไร่นา ประชาชน ในพื้นที่ อ.จอมทอง หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ปริมาณน้ำฝนที่ยอดดอยอินทนนท์ สูงสุด 200 มิลลิเมตร

 

 


“เบื้องต้นอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ออกประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกต่าง ๆ เป็นการชั่วคราว พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ราบลุ่มของอำเภอจอมทอง ให้เตรียมรับมือกับมวลน้ำมหาศาล ที่จะไหลผ่านน้ำตกแม่กลางมุ่งหน้าสู่อำเภอจอมทอง”

ปิดดอยอินทนนท์ ชั่วคราว เลี่ยงเส้นทางธรรมชาติ-แหล่งท่องเที่ยวน้ำตก
 

ขณะเดียวกันพบว่าเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่บริเวณยอดดอย กิ่วแม่ปาน และที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ วัดได้สูงสุด 200 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำในน้ำตกทุกแห่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำน้ำด้านล่าง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในหลายพื้นที่ของอ.จอมทอง

ปิดดอยอินทนนท์ ชั่วคราว เลี่ยงเส้นทางธรรมชาติ-แหล่งท่องเที่ยวน้ำตก

ทั้งนี้ด้านอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ ได้ออกประกาศเตือนภัยให้แก่ประชาชนในอ.ฮอด อ.แม่แจ่ม อ.จอมทอง เตรียมรับมือน้ำหลาก และประกาศเตือนภัยระดับสีแดง ให้อพยพ ประชาชนในพื้นที่บ้านแม่หลุ ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม เนื่องจากตรวจวัดปริมาณฝนฝนสะสม 12 ชั่วโมง 124.5 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 2.0 มิลลิเมตร อาจจะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน