ขึ้นมอเตอร์เวย์ระวัง มิจฉาชีพสวมรอยเก็บค่าผ่านทาง

21 พ.ค. 2565 | 06:12 น.

ทล.เตือนผู้ใช้ทางมอเตอร์เวย์ ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเป็นเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง เผย 6 ช่องทางจ่ายค่าผ่านทางเลี่ยงถูกหลอก

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ทล.แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ดำเนินการเรียกเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้นและเตือนอย่าหลงเชื่อโอนเข้าบัญชีส่วนบุคคลให้กลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว 

 

 

ขณะเดียวกันกรณีที่เกี่ยวกับการขอโต้แย้งของประชาชน และแจ้งรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) กรมทางหลวงจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเท่านั้น จึงขอแจ้งให้ประชาชนโปรดระมัดระวัง ไม่หลงเชื่อคำแอบอ้างดังกล่าว
 

สำหรับ 6 ช่องทางที่ทล. แนะนำให้ชำระผ่านช่องทางที่กรมทางหลวงได้กำหนดไว้ผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนี้
1.ชำระผ่านทางเว็บไซต์
2.ชำระโมบายแอพพลิเคชั่น ของ M – Flow ด้วยบัตรเครดิตหรือเดบิต หรือชำระผ่านทางระบบบาร์โค้ด
3.ชำระคิวอาร์โค้ดผ่านทางตู้ ATM
4.ชำระผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร
5.ชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส (7 – 11) 
6.ชำระผ่าน Mobile Banking ทุกธนาคาร
ขึ้นมอเตอร์เวย์ระวัง มิจฉาชีพสวมรอยเก็บค่าผ่านทาง

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ลดการแพร่ระบาดการติดเชื้อโควิด – 19  และให้ประชาชนตรวจสอบชื่อบัญชีก่อนทำการชำระโดยชื่อบัญชีจะต้องไม่เป็นชื่อบัญชีส่วนบุคคล 

ขึ้นมอเตอร์เวย์ระวัง มิจฉาชีพสวมรอยเก็บค่าผ่านทาง

 

อย่างไรก็ตามกลุ่มมิจฉาชีพจะพัฒนารูปแบบการหลอกลวงโดยแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรือจากหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งมักหลอกถามข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน หมายเลขหลังบัตรประชาชน ฯลฯ หรือหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชีส่วนบุคคลของมิจฉาชีพ  ขอให้ประชาชนโปรดระมัดระวังตัว อย่าหลงเชื่อโดยง่าย หากไม่แน่ใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่แนะนำให้โทรสอบถามไปยังหน่วยงานนั้นๆ โดยตรง