เปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ-ปรับโซนสีโควิด ลุ้นศบค.ชุดใหญ่ เคาะคลายล็อกวันนี้

19 พ.ค. 2565 | 21:35 น.

จับตา "บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ สธ. ชง เปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ - ปรับโซนสีโควิด - ขยับเวลาประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่นให้เร็วขึ้น หลังสถานการณ์ดีกว่าที่คาด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20พ.ค.65) จับตาการประชุมศบค. ชุดใหญ่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เสนอมาตรการคลายล็อกให้กับสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ

 

รวมทั้งจะมีการปรับโซนสีโควิดอีกครั้ง และรายงานความคืบหน้าการประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่นให้เร็วขึ้น หลังพบว่าสถานการณ์ดีกว่าที่คาด 

 

โดยการประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ จะเริ่มในเวลา 09.30 น. โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ครั้งที่ 8/2565 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข ว่า ในการประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้เสนอเรื่องการผ่อนคลายมาตรการ แต่จะเสนอเรื่องการปรับระดับพื้นที่สี หรือปรับโซนสีโควิด เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์โควิด 19 ของประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในระยะขาลง 

 

โดยจะเสนอพื้นที่สี 3 รูปแบบ คือ 

  • พื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า 
  • พื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว 
  • พื้นที่เฝ้าระวังสูงสีเหลือง 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งแต่ละพื้นที่สีจะมีมาตรการทางสังคมที่ ศบค.กำหนดไว้อยู่แล้ว ดังนั้น 

 

จังหวัดที่ปรับลดระดับพื้นที่สีลงจะสามารถดำเนินกิจการ/กิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้นตามมาตรการที่กำหนดไว้ 

 

"โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาให้สามารถประกอบกิจการ/กิจกรรม รวมถึงการเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะในพื้นที่สีเขียวด้วย ซึ่งหากเป็นกิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงก็จะต้องมีข้อกำหนดมาตรการทางสาธารณสุขกำกับ เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อหรือแพร่เชื้อต่อไป"


ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ จะมีการรายงานให้ ศบค.ทราบถึงการเข้าสู่โรคประจำถิ่นที่อาจเร็วขึ้นกว่าเดิมประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ทุกจังหวัดเตรียมมาตรการทางการแพทย์และสาธารณสุขรองรับให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ 

 

ส่วนเรื่องจะปรับลดระดับการแจ้งเตือนภัยโควิด 19 จากระดับ 3 เป็นระดับ 2 หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับมติของที่ประชุม ศบค. นพ.เกียรติภูมิกล่าวในตอนท้าย 
 

จากนั้นเวลา 12.00 น. วันที่ 20 พ.ค.65 มีการแถลงข่าวศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) สดจาก ศบค.ทำเนียบรัฐบาล ทางช่อง 2 : NBT2HD  และFacebook Live : เพจ LiveNBT2HD

 

รับชมแถลงมติศบค. คลิกที่นี่