คณะแพทย์แถลง 10 อาการอาพาธ “หลวงปู่แสง ญาณวโร”

14 พ.ค. 2565 | 06:23 น.

คณะแพทย์โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี เเถลง 10 อาการอาพาธ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” หลังเกิดกระเเส “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” บุกวัดกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมลวนลามหญิงสาว

กรณี “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” พร้อมสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา บุกเข้าไปภายในที่พักสงฆ์ บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังมีคลิปอ้างว่า “หลวงปู่แสง ญาณวโร” พระเกจิอายุ 98 ปี

 

โดยกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมลวนลามหญิงสาว ก่อนที่ลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดได้ออกมาโต้แย้ง ว่า หลวงปู่แสง มีอาการอาพาธด้วยโรคอัลไซเมอร์ จนอาจแสดงพฤติกรรมออกมาโดยไม่รู้ตัว จนเกิดกระแสวิพากวิจารณ์อย่างหนัก

ล่าสุด คณะแพทย์ผู้ดูแลอาการอาพาธ “หลวงปู่แสง ญาณวโร”  โดยนายแพทย์เศวต ศรีศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี กล่าวในฐานะแพทย์ผู้เคยทำการรักษาอาการอาพาธ ระบุว่า ทางคณะศิษยานุศิษย์ได้มอบหมายให้คณะแพทย์ผู้ทำการรักษาอาการอาพาธของหลวงปู่แสง มากว่า 20 ปี ให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสุขภาพของหลวงปู่แสง

คณะแพทย์แถลง 10 อาการอาพาธ “หลวงปู่แสง ญาณวโร”

คณะแพทย์วินิจฉัยว่า มีภาวะอัลไซเมอร์ ระยะที่ 1 มีโอกาสที่ผู้ป่วยจะมีความจำถดถอยบ้าง ถามซ้ำๆพูดซ้ำๆเรื่องเดิม แต่ยังสื่อสารและใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนจะเป็นอัลไซเมอร์ ระยะที่ 2 หรือเปล่าแพทย์เฉพาะทางยังต้องวินิจฉัยเพิ่มเติม ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบพบว่า หลวงปู่แสง มีประวัติไข้มาลาเรียขึ้นสมอง

 

ซึ่งในทางการแพทย์ หากการตรวจซิฟิลิส (TPHA Test) อาจพบเชื้อลวงได้ ควรตรวจซ้ำเพื่อยืนยัน หรืออาจเคยติดเชื้อซิฟิลิซมาก่อนก็เป็นได้ หากสงสัยจริงๆอาจใช้วิธีเจาะน้ำไขสันหลังตรวจสอบเพิ่มเติม

คณะแพทย์แถลง 10 อาการอาพาธ “หลวงปู่แสง ญาณวโร”

นายแพทย์ สมฤทธิ์ เวียงสมุทร นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลหัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ ซึ่งให้การดูแลรักษาอาการอาพาธหลวงปู่ใกล้ชิด กล่าวว่า ในช่วงเริ่มต้นที่เริ่มเข้าไปดูแลอาการอาพาธของหลวงปู่ มีอาการติดเชื้อที่ปอด (ปอดอักเสบ)อาการปวดหลังร้าวลงขา ร่วมกับขาทั้ง 2 ข้างอ่อนแรง ซึ่งเกิดจากสาเหตุกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท และมีอาการของโรคเก๊าท์ร่วมด้วย การให้การรักษาส่วนใหญ่

 

แพทย์จะเดินทางไปที่วัดที่หลวงปู่แสงจำพรรษา การให้การรักษา ณ โรงพยาบาลเกิดขึ้นน้อยมาก เพราะหลวงปู่ไม่ประสงค์เข้ารับการรักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาลและไม่ชอบฉันท์โอสถยา

 

โดยช่วงกลางปี 2561 พระอุปัฏฐากโทรปรึกษาถึงอาการอาพาธของหลวงปู่ที่มีอาการผิดปกติ มีพฤติกรรมแปลกไป คือมีการถูกเนื้อต้องตัวลูกศิษย์ที่เข้าไปกราบ ซึ่งได้ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ว่า เนื่องจากอายุมากอาจมีภาวะสมองฝ่อได้ตามวัย

 

หากบริเวณที่ฝ่อเกี่ยวข้องกับส่วนที่ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์และพฤติกรรม อาจส่งผลทำให้การแสดงออกทางพฤติกรรมและอารมณ์มีความผิดปกติได้ โดยที่ความทรงจำยังเป็นปกติอยู่ เพราะสมองส่วนที่ทำงานนั้นคนละส่วนกัน ต่อมาทางคณะศิษย์ได้นิมนต์ไปโรงพยาบาลเพื่อเข้าเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง ที่โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ ทำให้ทราบว่ามีภาวะของอัลไซเมอร์

คณะแพทย์แถลง 10 อาการอาพาธ “หลวงปู่แสง ญาณวโร”

ทั้งนี้ช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด กำลังระบาด ทีมลูกศิษย์ที่ดูแลท่านก็ได้มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนเปลี่ยนไป จึงไม่ทราบว่าอาการพฤติกรรมที่ผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้นได้รับการรักษาแล้วหรือไม่ แต่เมื่อวาน (13 พ.ค.) คณะแพทย์ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมและตรวจอาการอาพาธเป็นที่เรียบร้อย และจะให้การดูแลรักษาอาการอาพาธของท่านต่อไป

สรุปอาการอาพาธของ 'หลวงปู่แสง ญาณวโร' จากประวัติการรักษาของคณะแพทย์

  1. การทำงานของทางเดินอาหารผิดปกติ (GI vasculopathy)
  2. โรคหัวใจที่เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจห้องล่างซ้ายผิดปกติ (CHF c Cardiomypathy LVH)
  3. โรคความดันโลหิตสูง (HT)
  4. โรคต่อมลูกหมากโต (BPH)
  5. ปวดหลังเนื่องจากกระดูกสันหลังคด (Low back pain c Scoliosis)
  6. ข้อเข่าเสื่อมทั้ง 2 ข้าง (OA both khee)
  7. โรคกระดูกพรุน (Osteoporosis)
  8. โรคนอนหลับยาก (Elderly c Insomnia)
  9. สมองเสื่อมและอัลไซเมอร์ระยะที่ 1 (dementia c Alzheimer’s)
  10. ภาวะพฤติกรรมอารมณ์ที่ผิดปกติที่เกี่ยวกับสมองเสื่อม (BPSD = behavioral and psychological symtoms of dementia)