ข่าวดี! อย.อนุมัติวัคซีนโควิดเด็ก 2 ชนิด "โมเดอร์นา-โคโวแว็กซ์"

11 พ.ค. 2565 | 10:35 น.

อัพเดทวัคซีนเด็ก อย.อนุมัติวัคซีนโควิด 2 ชนิดเพิ่มเติม "โคโวแว็กซ์" สำหรับใช้ในอายุ 12-17 ปี จากเดิมอายุเกิน 18 ปี และ "โมเดอร์นา" สำหรับผู้ที่มีอายุ 6-11 ปี จากเดิม 12 ปีขึ้นไป

11 พฤษภาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่กระทรวงสาธารณสุขว่า ที่ประชุมได้หารือถึงมาตรการเตรียมรับการเปิดเทอมทั่วประเทศ ในวันที่ 17 พ.ค.2565 กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ได้ปรับมาตรการป้องกันโรคและการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถเปิดเรียนแบบ On site ได้อย่างปลอดภัย

ทั้งยังเร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในเด็กนักเรียนซึ่งขณะนี้เด็กอายุ 5-11 ปี ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกกว่า 54% และเข็มที่สอง 17% พร้อมกันนี้ได้มีการพิจารณาขอขึ้นทะเบียนวัคซีนเพิ่มเติมเบื้องต้น 2 ชนิด ดังนี้ 

1.วัคซีนโคโวแวกซ์ (COVOVAX) ขอขึ้นทะเบียนฉีดครอบคลุมกลุ่มอายุ 12 ปี ขึ้นไป จากเดิมที่มีการขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนในคนอายุ 18 ปี ขึ้นไป

2.วัคซีนโมเดอร์นา ที่มาขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนครอบคลุมการฉีดในกลุ่มอายุ 6 ขวบขึ้นไป จากเดิมที่ขึ้นทะเบียนฉีดครั้งล่าสุดไว้ที่ 12 ปี ขึ้นไป 

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับทางบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ในการจัดซื้อยา Long Active Antibody หรือ LAAB ซึ่งผ่านการศึกษาในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนแล้วภูมิคุ้มกันไม่สูง ไม่มีภูมิเช่น ผู้ป่วยโรคไต และผู้ผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะต้องกินยากดภูมิ เป็นต้น พบว่า มีความคุ้มค่า

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ อย. มีการประชุมอนุกรรมการฯผู้เชี่ยวชาญเพื่อขยายขอบเขตอายุผู้รับวัคซีนป้องกันโควิด ซึ่งมีมติอนุมัติ ดังนี้ 

1.วัคซีน COVOVAX (เหมือนวัคซีน Novavax) ขยายใช้ในอายุ 12-17ปี จากเดิมที่เคยให้ในผู้ที่อายุเกิน18ปี โดยให้ขนาด 5 ไมโครกรัม (0.5 มล.) 2 โดส ห่างกัน 3 สัปดาห์ เหมือนกับในผู้ใหญ่ 

2.วัคซีนของโมเดอร์นา ที่ขึ้นทะเบียนชื่อ สไปค์แวกซ์ ( Spikevax)  ขยายอายุ 6-11ปี จากเดิมที่เคยให้ไว้ 12 ปีขึ้นไป ให้ขนาด 50 ไมโครกรัม  (0.25 มล.) เป็นขนาดครึ่งหนึ่งของผู้ใหญ่โดยให้ 2 โดส ห่างกัน 4 สัปดาห์