ชุดตรวจ ATK น้ำลายดีไหม ตรวจโอมิครอนแม่นยำหรือไม่ ? อะไรทำให้ได้ผลไม่ชัดเจน

11 พ.ค. 2565 | 04:35 น.

ชุดตรวจ ATK น้ำลายดีไหม ตรวจโอมิครอนแม่นยำหรือไม่ ? เเล้วมีอะไรบ้างที่ทำให้ได้ผลตรวจไม่ชัดเจน ตรวจสอบรายละเอียดเพื่อความชัวร์ที่นี่

สถานการณ์โควิดโอมิครอนยังไม่หยุดนิ่ง หลายคนมีสิ่งจำเป็นในชีวิตที่ต้องมีติดบ้านเอาไว้ นั่นก็คือ ชุดตรวจ ATK โดยเฉพาะแบบน้ำลาย เพราะตรวจง่ายกว่าชุดตรวจ ATK แบบSwab มีวิธีใช้ที่ไม่ระคายเคืองเยื่อบุจมูก

แต่ก็มีคำถามว่า จะสามารถตรวจจับโอมิครอนและโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ ได้หรือไม่

ปัจจุบันมีชุดตรวจโควิด (Antigen Test Kit หรือ ATK) ด้วยตนเอง ให้เลือก 2 แบบด้วยกัน คือ

  1. ชุดตรวจโควิด (Antigen Test Kit หรือ ATK) "ATKแบบSwab"
  2. ชุดตรวจโควิด (Antigen Test Kit หรือ ATK) "ATKแบบน้ำลาย"

 

"ATKแบบน้ำลาย" เป็นการตรวจเบื้องต้นมีความคล้ายกับการตรวจ "ATKแบบSwab" แตกต่างที่วิธีการตรวจที่จะตรวจผ่านการเก็บตัวอย่างน้ำลาย ก่อนทำการตรวจต้องงดน้ำงดอาหาร และงดทำความสะอาดช่องปาก 30 นาทีก่อนตรวจ ควรศึกษาข้อมูลชุดตรวจน้ำลายให้ละเอียดก่อนลงมือตรวจจริง

ATK ชุดตรวจโควิดด้วยน้ำลาย มีราคาเริ่มต้นที่ 45 บาท ใช้ตรวจคัดกรองการติดเชื้อโควิดได้แล้ว เเต่ควรซื้อกับร้านขายยาหรือร้านสะดวกซื้อที่น่าเชื่อถือ เป็นชุดตรวจ ATK ที่ได้มาตรฐาน ก็จะตรวจพบเชื้อโควิดไม่ว่าจะสายพันธุ์ใด

 

ชุดตรวจ ATK น้ำลาย มีประสิทธิภาพการตรวจเทียบเท่ากับชุดตรวจ ATKแบบSwab ทำได้ด้วยตนเองเช่นกัน แต่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมักอยู่ในขั้นตอนเก็บตัวอย่าง ปัญหาที่พบบ่อยทำให้ได้ผลไม่ชัดเจ 

 

  1. รับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มก่อนเก็บตัวอย่างน้ำลาย
  2. หากเป็น ATK น้ำลายแบบอม และแบบแยงคอ ใช้น้ำลายไม่เยอะพอ
  3. ผสมน้ำลายกับบัฟเฟอร์ไม่มากพอ
  4. ทิ้งระยะเวลาตรวจไม่เหมาะสม
  5. หยดน้ำยาลงแทบตรวจน้อยเกินไป หรือทิ้งระยะเวลาอ่านผลนานเกินไป

 

อย่างไรก็ตามผลการตรวจที่ได้จากการตรวจแบบน้ำลายยังต้องยืนยันด้วยการตรวจแบบ RT-PCR เพื่อความแม่นยำ และหากกังวลเรื่องผลลัพธ์ที่อาจคลาดเคลื่อนอาจเลือกใช้การตรวจแบบ ATK Professional use ที่ทำการตรวจโดยแพทย์