ต่อลมหายใจแรงงาน "พรอมเมนาดา" เชียงใหม่ เปิดฝึกอบรมอาชีพเสริม

07 พ.ค. 2565 | 04:28 น.

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลดภาระสังคม จัดฝึกอบรมทักษะฝีมือให้แก่แรงงานเชียงใหม่ที่ถูกเลิกจ้าง จากการปิดกิจการชั่วคราวของ ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา เนื่องจากสถานการณ์โควิด

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการที่ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ประกาศหยุดกิจการชั่วคราวเนื่องจากสถานการณ์โควิด และไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายต่อไปได้ ส่งผลให้มีแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง จำนวน 70 คน เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดเชียงใหม่ เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ โดยส่งเจ้าหน้าที่เข้าชี้แจงทำความเข้าใจแก่ผู้ประกอบกิจการ พนักงาน ถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ 

 

พร้อมทั้ง ได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม จากนายโจเวลเพร์ท ลิมาลิมา ชาวสัญชาติฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน ทราบว่าขณะนี้ลูกจ้างของบริษัท อีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด รวม 42 คน ยังคงให้ทำงานตามปกติ ไม่มีการเลิกจ้าง โดยมีพนักงานบางส่วน Work From Home และจ่ายค่าจ้างตามปกติ

ส่วนของร้านค้า 90-100 ร้าน ซึ่งมีลูกจ้างรวมกันประมาณ 200-300 คนนั้น นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้การสนับสนุนในความช่วยเหลือทุกมิติอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ สำหรับร้านค้า ที่มีสำนักงานใหญ่ หรือร้านค้าสาขาอื่นๆ อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการโยกย้ายพนักงานไปทำงานอยู่ที่สาขาอื่น ๆ เพื่อลดผลกระทบจากการปิดศูนย์การค้าฯ 

 

ในส่วนของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ดำเนินการช่วยเหลือแรงงานที่ต้องการฝึกทักษะอาชีพ เพื่อให้สามารถนำความรู้ ทักษะที่ได้ไปประกอบอาชีพ มีรายได้ เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ โดยสอบถามความต้องการของแรงงานที่ต้องการจะฝึกอบรม เพื่อให้ตรงกับความต้องการของแรงงาน เช่น หลักสูตร การประกอบอาหาร การผสมเครื่องดื่ม เกษตรสมัยใหม่ การขายสินค้าออนไลน์ เป็นต้น 

สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการรายย่อยนั้น ได้ประสาน คุณโจเวลเพร์ท ลิมาลิมา ขอให้ติดต่อร้านค้ารายย่อย ที่มีความต้องการจะเข้ารับการพัฒนาทักษะเพื่อปรับเปลี่ยนอาชีพ ประกอบธุรกิจส่วนตัว หรือสร้างรายได้ระยะรอห้างเปิดดำเนินการ โดยจะเข้าไปพบกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวพร้อมกับหน่วยงานของ สสค. ประกันสังคมเพื่อช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนต่อไป

 

ผู้ที่สนใจต้องการเข้ารับการฝึกอบรม กรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีหลักสูตรฝึกอบรมมากกว่า 1,000 หลักสูตร สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ โทรสอบถามสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4