ผู้เช่าเตรียมฟ้อง "ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา" ปิดฟ้าผ่า สั่งย้ายออกใน 3 วัน

06 พ.ค. 2565 | 07:20 น.

เซ่นพิษโควิด "พรอมเมนาดา" รีสอร์ทมอลล์หรูเชียงใหม่ แบกต้นทุนต่อไม่ไหวขาดทุนยับ 3 ปีซ้อน สั่งปิดฟ้าผ่า ด้านผู้เช่าเดือดร้อนหนักเหตุศูนย์การค้าฯ ไม่แจ้งล่วงหน้า-สั่งย้ายออกภายใน 2-3 วัน เตรียมฟ้องร้องตามกฎหมาย

ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ รีสอร์ทมอลล์สุดหรูของจังหวัด และเปิดให้บริการมาต่อเนื่อง แม้ช่วงการระบาดเชื้อโควิด-19 ตลอดสองปีที่ผ่านมา ในที่สุดก็แบกรับภาระต่อไม่ไหว จึงปิดให้บริการกระทันทันแล้วตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา 

  ผู้เช่าเตรียมฟ้อง "ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา" ปิดฟ้าผ่า สั่งย้ายออกใน 3 วัน

ทั้งนี้ ผู้บริหารศูนย์การค้า ได้แจ้งข่าวสารให้ผู้เช่าพื้นที่ โดยระบุว่า ตามที่ร้านค้าภายในศูนย์การด้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ รับทราบเป็นอย่างดีมาระยะหนึ่งว่า ศูนย์การค้าฯ ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก จากสถานการณ์โควิด ตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นมา

 

ทางศูนย์การค้าฯ ได้พยายามประคับประคองสถานการณ์ทางด้านการเงิน และต้องแบกรับภาระใช้จ่ายที่เกินกว่ารายรับอย่างเต็มความสามารถมา โดยตลอด 3 ปี และได้ใช้ความพยายามเป็นอย่างยิ่ง เพื่อไม่ให้ร้านค้าได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยได้พยายามให้ส่วนลดค่าเช่า รวมถึงการงดเก็บคำเช่าในบางเดือน เพื่อให้ร้านค้าและศูนย์การค้าฯ สามารถผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปด้วยกันได้

  ผู้เช่าเตรียมฟ้อง "ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา" ปิดฟ้าผ่า สั่งย้ายออกใน 3 วัน

บริษัท อีชีชี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด และผู้ถือหุ้นทุกท่าน ขอขอบคุณร้านค้าทุกร้าน สำหรับความไว้วางใจในการเปิดร้านค้า และการลงทุนทำธุรกิจภายในศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ด้วยดีเสมอมา

 

บริษัท อีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องแจ้งให้ร้านค้าภายในศูนย์การค้าฯ ทราบว่า บริษัทฯ ไม่อาจแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เกินกว่ารายรับได้อีกต่อไป 

 

บริษัท อีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด จึงมีความจำเป็นต้องปิดศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะได้รับเงินลงทุนจากนักลงทุน โดยหากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ อันเป็นสาระสำคัญบริษัทฯ จะแจ้งให้ร้านค้าทุกร้านให้ทราบต่อไป 

 

ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า บริษัท อีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2551 ทุนจดทะเบียน 15,100,000 บาท มีนายหงสราช รอดเรือง และนายโจเวล เพร์ท ลิมาลิมา เป็นกรรมการบริษัท และเมื่อตรวจสอบข้อมูลงบการเงินย้อนหลัง พบข้อมูลดังนี้

 

  • ปีงบการเงิน 2561 มีรายได้รวม 488,274,785.00 บาท ขาดทุนสุทธิ 464,361,272.00 บาท
  • ปีงบการเงิน 2562 มีรายได้รวม 194,501,314.00 บาท ขาดทุนสุทธิ 299,780,106.00 บาท
  • ปีงบการเงิน 2563 มีรายได้รวม 902,280,428.00 บาท กำไรสุทธิ 452,060,223.00 บาท



 

อย่างไรก็ตามทางฝั่งของผู้ประกอบการและเจ้าของร้านค้าในศูนย์การค้าต่างตื่นตระหนกตกใจกับปิดให้บริการกระทันทันในครั้งนี้อย่างมาก เนื่องจากไม่มีการแจ้งล่วงหน้ามาก่อนซึ่งนอกจากศูนย์การค้าฯแจ้งว่าจะมีการปิดชั่วคราวไม่มีกำหนดอย่างกะทันหันแล้วยังให้ผู้เช่าทำการย้ายข้าวของออกภายใน 2-3 วันนี้ เพราะจะดำเนินการตัดระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า 

ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบการและเจ้าของร้านค้าอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ เพราะทุกรายไม่มีโอกาสเตรียมตัวล่วงหน้าเลย และอาจจะต้องมีการฟ้องร้องกันตามกฎหมายด้วย

 

นอกจากนี้ รายงานข่าวแจ้งว่าที่ผ่านมาทางศูนย์การค้ามีการค้างค่าไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอยู่เกือบ 20 ล้านบาท และเดือนล่าสุดอีกประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งทางศูนย์การค้าได้รับการยื่นคำขาดให้ชำระเบื้องต้นอย่างน้อยเป็นค่าไฟฟ้าของเดือนล่าสุด อย่างไรก็ตามคาดว่าทางศูนย์การค้าอาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ และน่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ต้องประกาศปิดศูนย์การค้าดังกล่าว

 

ล่าสุดทางศูนย์การค้า ได้ออกมาชี้แจงในประเด็นดังกล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิต 19 หลายธุรกิจได้รับผลกระทบ รวมถึงศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ที่ ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาบริษัทฯ พยายามให้ความช่วยเหลือทั้งร้านค้าและพนักงานเท่าที่บริษัทฯ สามารถทําได้ ไม่ว่าจะเป็นการให้ส่วนลดค่าเช่า รวมถึงการงดเก็บค่าเช่าในบางเดือน เพื่อให้ร้านค้าสามารถผ่านพ้น สถานการณ์นี้ไปได้และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้น้อยที่สุด

 

ในขณะเดียวกันศูนย์การค้าฯ ก็มีค่าใช้จ่ายซึ่งเป็น ค่าใช้จ่ายที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้และเป็นค่าใช้จ่ายรายเดือนที่เป็นจํานวนสูงที่สุดเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ คือ ค่าไฟฟ้า ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ บริษัทฯ ก็ได้ติดต่อการกับไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่มาโดยตลอดและที่ผ่านมาบริษัทฯ ก็ได้ชําระค่าไฟฟ้าตามเงื่อนไขการผ่อนชําระที่ตกลงกันมาโดยตลอดไม่เคยผิดนัดชําระหนี้ แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้บริษัทฯ กลับได้รับหนังสือจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่แจ้งให้บริษัทฯ ดําเนินการชําระค่าไฟฟ้าเต็มจํานวนและ ให้กําหนดระยะเวลาอันกระชั้นชิดแก่บริษัทฯ

 

บริษัทฯได้พยายามจัดหาเงินเพื่อนํามาชําระค่าไฟฟ้าทุกวิถีทาง แม้จะดู เหมือนว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้ และเมื่อวันพุธและในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาบริษัทฯ ก็ได้ชําระเงินค่าไฟฟ้าบางส่วนแม้ว่า จะไม่เต็มจํานวนตามที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่เรียกให้ชําระ แต่บริษัทฯ ก็ได้ใช้ความพยายามที่จะชําระ ค่าไฟฟ้าอย่างเต็มกําลังความสามารถของบริษัทฯ เพื่อแสดงให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่เห็นว่าบริษัทฯ ไม่ได้เพิกเฉยและได้พยายามอย่างเต็มที่

 

อีกทั้งยังได้มีหนังสืออย่างเป็นทางการจากนักลงทุนของบริษัทฯ ส่งไปยังการ ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่ว่าจะดําเนินการชําระค่าไฟฟ้าคงค้างทั้งหมดภายใน 45 วันนับจากวันที่ส่งหนังสือ ฉบับดังกล่าว แต่กลับไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติหรือยกเลิกรวมถึงชะลอการงดจ่ายกระแสไฟฟ้าแต่อย่างใด

 

ข้อเท็จจริงดังกล่าวต่างจากข่าวที่ถูกเผยแพร่ออกไปจากสื่อและเว็บไซต์ต่างๆ จํานวนหนี้คงค้างค่าไฟฟ้าไม่ได้ สูงมากอย่างที่หลายคนพูดถึง และยังอยู่ในจํานวนที่เหมาะสม รวมถึงบริษัทฯ ยังมีเงินประกันจํานวนหนึ่งกับการไฟฟ้า ส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่

 

บริษัทฯ ยังคงไม่เข้าใจว่าเหตุใดบริษัทฯ ถึงถูกเร่งรัดให้ชําระคําไฟฟ้าภายในระยะเวลาอันกระชั้นชิดเพียงไม่กี่ วันจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่ อย่างกระทันหัน แม้ว่าบริษัทฯ จะได้พยายามอธิบายเหตุผลและความ จําเป็นในการใช้กระแสไฟฟ้าแก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่แล้วว่าการงดจ่ายกระแสไฟฟ้าดังกล่าวไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อบริษัทฯ หรือพนักงานของบริษัทฯเท่านั้น แต่จะส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อผู้ประกอบการร้านค้า รวมถึงพนักงานของผู้ประกอบการร้านค้าภายในศูนย์การค้าฯ ด้วย

 

บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการผ่อนปรนและเข้าใจในสถานการณ์จากท่าน อย่างไรก็ตามบริษัทฯ กําลังดําเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ และบริษัทฯ เชื่อว่าจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์นี้ ได้ในระยะเวลาอันสั้น โดยบริษัทฯ จะแจ้งให้ท่านทราบความคืบหน้าต่อไป