สรุปความเคลื่อนไหว คดี “ปริญญ์” ล่าสุด ล่วงละเมิดทางเพศ พบเหยื่อแล้ว 15 ราย

06 พ.ค. 2565 | 03:15 น.

สรุปความเคลื่อนไหว คดี “ปริญญ์” ล่วงละเมิดทางเพศ พบเหยื่อแล้ว 15 ราย ตั้งแต่ต้นจนล่าสุดมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง สร้างผลกระทบกับใครแล้วบ้าง

ประเด็นร้อนที่ยังคงอยู่ในความสนใจของประชาชนอย่างต่อเนื่อง กรณีที่ “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตกเป็นผู้ต้องหา หลังผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีข่มขืนและอนาจารหญิงสาวรวม 15 ราย

หลัง ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ออกมาโพสต์ข้อความเปิดเผยถึงประเด็นดังกล่าวเมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา

ไทม์ไลน์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน (วันสงกรานต์) จนถึงวันนี้ (6 พฤษภาคม ) ว่ามีเหตุการณ์เกิดอะไรขึ้นบ้าง

  • วันที่ 13 เมษายน ษิทรา เบี้ยบังเกิด (ทนายตั้ม) เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “มีน้องคนหนึ่งมาปรึกษาว่าถูกรองหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ลวนลาม หอมแก้ม กอดจูบ จับก้นโดยไม่สมยอม เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่นะครับ เพราะนักการเมืองคนนี้มีตำแหน่งหน้าที่การงานใหญ่โต สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเอง

 

  • โดยหลอกว่าจะพามาคุยเรื่องงานและสอนน้องเรื่องหุ้น เศรษฐศาสตร์ แต่พอมาจริงกลับคุยแต่เรื่องเพศ และลวนลามต่างๆ นานา ซึ่งคุณแม่ของน้องได้ปรึกษาผมทางไลน์ ผมได้แนะนำให้แจ้งความดำเนินคดีและเก็บหลักฐานไว้พร้อมหมดแล้วครับ

 

  • วันที่ 14 เมษายน ปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และผู้อำนวยการศูนย์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครของ ปชป. แถลงข่าวลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคและตำแหน่งอื่น ๆ ในพรรคทั้งหมด หลังจากถูกกล่าวว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง

 

  • ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความระบุว่า “ผมตอบไม่ได้จริงๆ ครับ ผมไม่ทราบว่าเป็นใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร แต่ถ้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ขอย้ำในหลักการสำคัญว่าไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายและความถูกต้องของบ้านเมือง ผิดว่าไปตามผิด ถูกว่าไปตามถูกครับ”

 

  • 16 เมษายน ปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวพรรคประชาธิปัตย์ เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี หลังถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศหญิงสาวหลายราย มีรายงานว่านายปริญญ์ พยายามหลบผู้สื่อข่าวที่มาเฝ้ารอบริเวณด้านหน้า สน. โดยขึ้นทางบันไดทางด้านหลังแทน

 

  • วันเดียวกัน อินสตาแกรม @anna_vidh ของ น.ส.หทัยรัตน์ ธนากิจอำนวย หรือแอนนา อายุ 30 ปี ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตสวนหลวง ในนามพรรครวมไทยยูไนเต็ด และภรรยานายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท ทายาทผู้ก่อตั้งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ โนเบิล ดีเวลอปเมนต์ โพสต์ภาพตอนจับสลากหมายเลขผู้สมัคร และประกาศว่า "ขออนุญาตถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งเก้าอี้ ส.ก.เขตสวนหลวง พรรครวมไทยยูไนเต็ด เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจ"

 

  • 17 เมษายน ตำรวจคุมตัว "ปริญญ์" ส่งศาลฝากขัง พร้อมค้านประกันตัว แต่หากศาลยังให้ประกัน เตรียมจะยื่นเรื่องขอศาลตั้งเงื่อนไข ห้ามปริญญ์เดินทางออกนอกประเทศ ขณะที่เจ้าตัวยันบริสุทธิ์ มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม

 

  • 18 เมษายน ตำรวจยื่นฝากขัง "ปริญญ์" เจ้าตัวย้ำพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ปัดตอบปมยัดเงินให้เหยื่อคดีคุกคามทางเพศ ศาลให้ประกันตัววงเงิน 7 แสน ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร รอง ผบช.น.ยันหลักฐานที่มีสามารถเอาผิดได้

 

  • 20 เมษายน นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หรือ ทนายตั้ม เปิดเผยมีผู้เสียหายแล้ว 15 ราย ซึ่งรานี้เป็นไฮโซสาว อายุประมาณ 30 ปีเข้าให้การกับพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี เหตุเกิดเมื่อปี 2551 หลังจากพูดคุยกับผู้ก่อเหตุได้ประมาณ 4 เดือน ก็ถูกผู้ก่อเหตุพาไปที่ห้องพักในคอนโดเช่นเดียวกับผู้เสียหายรายอื่นๆ จากนั้นถูกลวนลาม จูบปาก แต่สามารถหนีออกมาได้ จึงมาให้การในฐานะพยาน

 

  • 22 เมษายน ตำรวจแจ้งความดำเนินคดีกับไฮโซลูกนัท สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ไตรรงค์ พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.ลุมพินี และตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน นำหมายค้นศาล เข้าตรวจค้นห้องพักคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ซอยสุขุมวิทซอย 3 ซอยย่อยนานาเหนือ เขตวัฒนา กทม.เพื่อเก็บหลักฐาน

 

  • หลังเหยื่อหลายราย อ้างว่าเป็นสถานที่ที่ผู้ถูกกล่าวหาล่อลวงมาก่อเหตุ ระหว่างตรวจค้นเก็บหลักฐานนายธนัตถ์ และ น.ส.หทัยรัตน์ ธนากิจอำนวย หรือ แอนนา หนึ่งในเหยื่อเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ แต่เนื่องจากพนักงานรักษาความปลอดภัยของคอนโด ไม่อนุญาตให้เข้าไป โดยให้รออยู่หน้าทางเข้าออกเท่านั้น

 

  • วันเดียวกัน ทนายตั้ม ยื่นหนังสือ ผบช.น. ตรวจสอบปมอดีตตำรวจยศ พล.ต.ต. พยายามแทรกแซงคดี ‘ปริญญ์’

 

  • 23 เมษายน พรรคประชาธิปัตย์จัดประชุมใหญ่โดยมีแกนนำเข้าร่วมคึกคัก ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้ชี้แจงกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ต่อที่ประชุม พร้อมย้ำในหลักการแสดงความรับผิดชอบ โดยไม่หนีปัญหา และมั่นใจเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่ระเบิดเวลาที่ทำให้พรรคไปต่อไม่ได้

 

  • 24 เมษายน เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.) เข้าตรวจสอบเก็บพยานหลักฐานภายในห้องสำนักงานของ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากมีผู้เสียหาย 3 ราย ได้เข้าแจ้งความไว้ว่าถูกละเมิดทางเพศ

 

  • วันที่ 26 เมษายน "ปริญญ์" รับทราบข้อกล่าวหาคดีอนาจาร ที่สภ.เมืองเพชรบุรี เบื้องต้นปฏิเสธ ตร.ยื่นฝากขัง

 

  • วันที่ 27 เมษายน สน.ห้วยขวาง ออกหมายเรียก "ปริญญ์" เข้ารับทราบข้อหาคดีพรากผู้เยาว์เพื่อการอนาจารฯ 5 พ.ค.

 

  • วันที่ 29 เมษายน  ภรรยาไฮโซชื่อดังที่มีบทบาททางการเมือง ผู้เสียหายรายที่ 3 อายุ 26 ปี ผู้เสียหายเจ้าของคลิปเสียงที่ถูกเผยแพร่ก่อนหน้านี้ รายที่ 6 และ ผู้เสียหายถูกข่มขืนปี 2557 รายที่ 11 รวม 3 ราย ที่ถูกนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ข่มขืนกระทำชำเราเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม และตรวจดีเอ็นเอ เพื่อนำไปประกอบสำนวนดำเนินคดี

 

  • วันที่ 3 พ.ค. ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีทำอนาจารสาวเชียงใหม่ วัย 25 ปี เหตุเกิดในโรงแรมกึ่งรีสอร์ต ที่ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ จ่อฟ้องกลับจ่อฟ้องกลับกลุ่มคนหมิ่นประมาท-แจ้งความเท็จ

 

  • วันที่ 5 พฤษาคม “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” เข้ารับทราบข้อกล่าวหา พรากผู้เยาว์-กระทำอนาจารหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี สน.ห้วยขวาง

 

  • วันที่ 6 พฤษภาคม ปริญญ์รับทราบข้อกล่าวหากระทำอนาจาร เวลา 9.00 น. ที่ สน.ลุมพินี